มหาดไทยตั้งวอร์รูมจับตาม็อบ นปช.ทุก 3 ชม./ตร.ปิดจราจรรอบทำเนียบ 2 วัน

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งวอร์รูมขึ้นเพื่อให้ทุกจังหวัดรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่เตรียมจะเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ รวมถึงบางส่วนที่จะเดินทางไปชุมนุมในระหว่างการจัดประชุมอาเซียนซัมมิทด้วย โดยให้รายงานความเคลื่อนไหวทุก 3 ชั่วโมง

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล 25 กองร้อย หรือประมาณ 3,700 นาย หากผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาลก็จะมีการจับกุมทันที โดยเบื้องต้นได้รับรายงานจากหน่วยข่าวว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 2-3 หมื่นคน และอาจจะชุมนุมอยู่ประมาณ 3 วัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีมาตรการเข้าสลายการชุมนุม แต่จะยึดหลักการเจรจาก่อน และจากการประเมินสถานการณ์เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง เนื่องจากแกนนำ นปช.ยืนยันว่าจะไม่ทำลายทรัพย์สินราชการและไม่เข้าไปบุกยึดทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ท.วรพงษ์ เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ในภาพรวม โดยหากมีสถานการณ์ใดก็สามารถสั่งการได้ทันที ขณะที่ พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ในทำเนียบรัฐบาล

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขต กทม. ว่าด้วยการปิดการจราจร(ชั่วคราว)ณ บริเวณทำเนียบรัฐบาล กำหนดตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 23 ก.พ.ถึง 25 ก.พ.เวลา 24 .00 น. ห้ามรถทุกชนิดผ่านถนนลูกหลวง ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอก-ถนนนครสวรรค์, ถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกพาณิชยการ-ถนนลูกหลวง, ถนนนครปฐม ตั้งแต่ถนนศรีอยุธยา-ถนนลูกหลวง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ