ออสเตรเลียสั่งปิดโรงเรียนในรัฐวิคตอเรียหวั่นไฟป่าอาจปะทุอีกรอบวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียประกาศปิดโรงเรียนในรัฐวิคตอเรียและส่งหน่วยผจญเพลิงพิเศษไปยังพื้นที่ดังกล่าว หลังสภาพอากาศที่เลวร้ายอาจทำให้ไฟป่าโหมกระหน่ำอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ทั่วทั้งรัฐถูกไฟป่าเผาผลาญครั้งใหญ่ตั้งแต่เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว

โดยทางการประกาศปิดโรงเรียนรวม 192 แห่ง รวมถึงศูนย์ดูแลเด็กอีก 176 แห่ง หลังกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าภูมิอากาศในรัฐวิคตอเรียอาจพุ่งแตะ 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาห์เรนไฮต์) ประกอบกับมีลมพัดแรง

"สภาพอากาศเช่นนี้เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดไฟป่าเมื่อวันที่ 7 ก.พ." เอียน แมนเซิร์ก โฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าว "มีความเสี่ยงสูงมากที่ไฟป่าอาจโหมกระหน่ำอีกครั้งในวันนี้"

เหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลียซึ่งรู้จักกันในชื่อ Black Saturday ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 210 ราย มีบ้านเรือนเสียหาย 2,000 หลังคาเรือน และทำลายพื้นที่ไปกว่า 450,000 เฮคเตอร์ (1.1 ล้านเอเคอร์)

นักผจญเพลิง 4,000 คนของรัฐวิคตอเรียกำลังจัดการกับไฟป่าด้วยความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินนานาชาติกว่า 120 คน ทั้งจากสหรัฐ แคนาดา และนิวซีแลนด์

จนถึงตอนนี้ไฟป่าจำนวน 4 จุดกำลังลุกลามจนอยู่เหนือการควบคุมของเจ้าหน้าที่แล้ว โดยจุดที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิคตอเรียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 70 กม. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ