รฟม.ลดสเปกคุณสมบัติ-ขยายเวลารับสมัครผู้ว่าการฯคนใหม่ไปถึง 12 มี.ค.

ข่าวทั่วไป Sunday March 1, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ขยายเวลารับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการรฟม.คนใหม่ จนถึงวันที่ 12 มี.ค.นี้ เพราะจากการเปิดรับสมัครครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2551 -วันที่ 20 ม.ค.2552 พบว่ามีผู้สนใจยื่นสมัครเพียง 3 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยเกินไป จึงต้องขยายเวลา เพื่อเปิดโอกาสให้มีผู้ยื่นใบสมัครเพิ่มขึ้นเป็น 5-6 ราย

นอกจากนั้น คณะกรรมการสรรหาฯ ยังปรับลดเงื่อนไขด้านคุณสมบัติของผู้สมัคร จากเดิมที่กำหนดว่า ผู้สมัครที่มาจากภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน และต้องมีความรอบรู้และประสบการณ์ในการบริหารหน่วยงานที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 5 พันล้านบาท แต่ในครั้งนี้จะไม่กำหนดวงเงิน เพียงแต่ระบุว่าต้องมีประสบการณ์ในการบริหารโครงการลงทุนขนาดใหญ่มาก่อน

ส่วนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าโครงการลักษณะใด จึงถือเป็นโครงการขนาดใหญ่นั้น ในเบื้องต้นจะพิจารณาจากโครงการลงทุนที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามระเบียบราชการ ซึ่งถือว่าโครงการลงทุนที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งต้องปฏิบัติตามขั้นตอนพรบ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

"การขยายเวลารับสมัครและการปรับลดเงื่อนไขด้านคุณสมบัติ เพราะต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถ ยื่นใบสมัครเพิ่มมากขึ้น หากมีคนสนใจยื่นใบสมัครเพิ่มอีก 2-3 ราย เราก็พอใจแล้ว เพราะของเดิมมีอยู่แล้ว 3 ราย หลังปิดรับสมัครจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละราย และจะนัดสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นทั้งหมดในวันที่ 1 เม.ย.นี้"นางสร้อยทิพย์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะสรุปคะแนนและเสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาภายในเดือนเม.ย.52 โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาว่าจ้างผู้ว่าการคนใหม่ได้ภายในเดือนพ.ค.2552

สำหรับผู้สมัครที่ยื่นใบสมัครก่อนหน้านี้ 3 ราย คือ 1.นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรฟม. 2.นายกฤช ธาราธร ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่านายกฤษดา ธาราธร อดีตกรรมการบริหาร บริษัท คลีน เทคโนโลยี จำกัด และ3.นายธีรวัฒน์ ดิษาภิรมย์ อดีต CHIEF EXECUTIVE OFFICER AND COUNTRY MANAGER บริษัท เอบีบี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเคยยื่นใบสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ รฟม. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ