จีนวางแผนส่งยานเตียนกง-1 ขึ้นสู่อวกาศปีหน้า เพื่อเป้าหมายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 1, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแผนจะส่งยานเตียนกง-1 ขึ้นสู่อวกาศในปีพ.ศ.2554 และมีเป้าหมายที่จะสร้างจอดยานอวกาศแห่งแรกในปีดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยยานอวกาศเตียนกง-1 ถูกออกแบบเพื่องานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ในช่วงปลายปีพ.ศ.2551 จีนประสบความสำเร็จในการนำยานอวกาสเสิ่นโจว 7 ขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งนักบินอวกาศจีนไปดวงจันทร์ให้ได้ภายในปีพ.ศ.2563 ซึ่งทำให้จีนวางแผนที่จะสร้างห้องทดลองบนอวกาศในปีพ.ศ. 2554 และจะสร้างสถานีอวกาศที่มีมนุษย์อวกาศประจำการอยู่ 9 ปีหลังจากนั้น ภายหลังจากที่นักบินอวกาศจีน 3 คนได้เดินทางกลับสู่โลกอย่าง หลังจากที่ได้ปฏิบัติการท่องอวกาศเป็นครั้งแรกสำเร็จ

นายเฉิน ซานกวาง ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกนักบินอวกาศของจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวปักกิ่ง นิวส์ว่า จีนจะส่งนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศไปโคจรอวกาศภายในระยะเวลา 5 ปี หลังจากที่จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศเสิ่นโจว 7

"เมื่อเทียบกับนักบินอวกาศชายแล้ว นักบินอวกาศหญิงมีความอดทนมากกว่า คุณภาพทางกายภาพของผู้หญิงมีเสถียรภาพมากกว่า และพวกเธอมีความสามารถที่จะต้านทานการอยู่โดดเดี่ยวได้ดีกว่า หลังจากที่ส่งนักบินหญิงขึ้นสู่ห้วงอวกาศแล้ว โครงการอวกาศของเราจะสามารถวิจัยความแตกต่างที่สิ่งแวดล้อมในอวกาศมีต่อผู้หญิงและผู้ชายได้" นายเฉินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยานอวกาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ