กฟผ.ยืนยันไม่อุทธรณ์คดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เตรียมชดใช้สินไหมตามคำสั่งศาล

ข่าวทั่วไป Thursday March 5, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เผยไม่ขออุทธรณ์คดีและเตรียมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้ฟ้องคดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะตามคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่วานนี้ ส่วนกรณีไม่ปฏิบัติตามแนบท้ายประทานบัตรเหมืองขอหารือแนวปฏิบัติกับอัยการและศาลก่อนเพื่อให้เกิดความถูกต้อง

"คดีกลุ่มเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านั้น กฟผ.พิจารณาในเบื้องต้นแล้วจะไม่อุทธรณ์ โดยน้อมรับในคำพิจารณาของศาลปกครองเชียงใหม่" นายวิรัช กาญจนพิบูลย์ รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษก กฟผ.ระบุในเอกสารเผยแพร่

โฆษก กฟผ.กล่าวว่า กฟผ.มีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าระหว่างปี 2535-2541 ได้เกิดปัญหาคุณภาพอากาศบริเวณรอบๆ โรงไฟฟ้าแม่เมาะในบางขณะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของราษฎร เนื่องจากขณะนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงติดตั้งเครื่องกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์

แต่หลังจาก กฟผ.ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องกำจัดก๊าซฯ แล้ว รวมถึงมีมาตรการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ กฟผ.สามารถควบคุมคุณภาพอากาศให้อยู่ในหรือดีกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตั้งแต่ปี 2541 ถึงปัจจุบัน และมีความเชื่อมั่นว่า กฟผ.จะรักษาคุณภาพอากาศให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีตลอดไป

ในส่วนของคดีกลุ่มเหมืองแม่เมาะนั้น กฟผ.จะดำเนินการปรึกษากับอัยการผู้รับมอบอำนาจแก้ต่างคดีให้ กฟผ.อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนของคำพิพากษาที่สั่งให้ กฟผ.ปฏิบัติในกรณีที่เกี่ยวกับมาตรการแนบท้ายประทานบัตรเหมืองได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ