มหาเศรษฐีอินเดียชนะประมูลสมบัติ"คานธี"จากเจ้าของอเมริกัน เตรียมนำกลับไปจัดแสดงที่บ้านเกิด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมบัติส่วนตัวของ "มหาตมะ คานธี" จะถูกนำกลับไปจัดแสดงที่บ้านเกิดในอินเดีย หลังจากที่นายวีเจย์ มอลยา มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอินเดียชนะการประมูลสิ่งซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยสมบัติส่วนตัวของคานธีประกอบด้วย แว่นตาทรงกลมซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของมหาบุรุษชาวอินเดียผู้นี้ รองเท้าแตะ 1 คู่ นาฬิกาพก ถ้วยและจาน มูลค่ารวมกว่า 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแต่เดิมอยู่ในความครอบครองของนักสะสมชาวอเมริกันชื่อจามีส โอทิส

"ผมมั่นใจว่าชาวอินเดียทุกคนคงยินดีที่สมบัติของคานธีได้กลับสู่บ้านเกิด" โทนี เบดี ตัวแทนจองมอลยา ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทยูไนเต็ด สปิริตส์ บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของอินเดีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ร้องขอให้ทางบริษัทจัดการประมูลรักษาสมบัติดังกล่าวต่อไปอีก 2 สัปดาห์ จนกว่าจะพิจารณาตัดสินคดีความฟ้องร้องที่เกี่ยวเนื่องกับเจ้าของคนใหม่ รัฐบาลสหรัฐ และรัฐบาลอินเดีย

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียพยายามยับยั้งการประมูลครั้งนี้จนถึงนาทีสุดท้าย เนื่องจากไม่ต้องการเห็นสมบัติของมหาบุรุษของอินเดียถูกทำการซื้อขาย ซึ่งถือว่าผิดเจตนารมณ์ของรัฐบุรุษท่านนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ