ศาลสั่งจำคุก"เกริกเกียรติ"อีก 20 ปีปรับกว่า 3 พัน ลบ.คดียักยอกบีบีซี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการกองคดีเศรษฐกิจ 1 และธนาคารกรุงเทพพณิชยการ(บีบีซี)ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บีบีซี, นายเอกชัย อธิคมนันทะ อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บีบีซี, นายวันชัย ธรรมธิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเงินและวานิชธนกิจบีบีซี, บริษัท อเมริกัน สแตนดาร์ด แอ๊พเพรซิลวา จำกัด และนายไพโรจน์ ซึงศิลป์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อเมริกันฯ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์บีบีซี โดยอนุมัติสินเชื่อปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทอื่นโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ทำให้บีบีซีได้รับความเสียหายกว่า 1,567 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นายเกริกเกียรติ, บริษัท อเมริกัน สแตนดาร์ด แอ๊พเพรซิลวา จำกัด และนายไพโรจน์ กระทำผิดต่อหน้าที่โดยทุจริต จึงพิพากษาลงโทษจำคุกนายเกริกเกียรติเป็นเวลา 20 ปี และให้ปรับเป็นเงินกว่า 3,134 ล้าน และให้ปรับบริษัท อเมริกันฯ เป็นเงิน 2,000 ล้านบาท และลงโทษนายไพโรจน์เป็นเวลา 10 ปี และให้ปรับ 2,000 ล้านบาท

ส่วนนายเอกชัยและนายวันชัยให้ยกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานนำสืบไม่ได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด และให้นายเกริกเกียรติ, บริษัท อเมริกันฯ และนายไพโรจน์ ร่วมกันชำระค่าปรับให้บีบีซีเป็นเงินจำนวนกว่า 1,567 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ