นายกฯไทย-อังกฤษ เตรียมเสนอประเด็นปฏิรูปสถาบันการเงินโลกในที่ประชุม G20

ข่าวทั่วไป Saturday March 14, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการหารือกับนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ถึงการประชุม G20 ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่าโลกจะต้องมีแนวนโยบายเชื่อมโยงและมีเศรษฐกิจสอดคล้องกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การไหลเวียนของการค้าและเงินทุนจะไม่มีการหยุดชะงักลง รวมทั้งเห็นควรให้มีการปฏิรูปสถาบันการเงินของโลก

ส่วนการกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีไทยต่อกลุ่มนักธุรกิจสหราชอาณาจักรนั้น ได้ชี้แจงถึงแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย รวมทั้งการแก้ปัญหาและความสับสนเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่านักลงทุนเห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลงหลังจากการที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้มีการแก้ปัญหาต่างๆ ที่สำคัญ คือ ภาคเอกชนเห็นถึงโอกาสของการค้าและการลงทุนในไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งจากสหราชอาณาจักรและภาคพื้นยุโรปว่า ได้เน้นให้เห็นว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่หลายคนคาดไว้

โดยในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการเมืองว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม จึงให้องค์กรที่เป็นกลางด้านวิชาการเป็นผู้เชิญให้ทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมให้ความคิดเห็นด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าการเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในโอกาสเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ