เรือรบญี่ปุ่นออกเดินทางปฏิบัติการปราบโจรสลัดแถบน่านน้ำโซมาเลียวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 14, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบของญี่ปุ่นจำนวน 2 ลำเดินทางออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามโจรสลัดแถบน่านน้ำโซมาเลีย ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวของกองทัพญี่ปุ่นที่ตรึงกำลังสู้รบนอกประเทศเป็นครั้งแรก โดยเรือพิฆาตซาซานามิ ขนาดระวาง 4,650 ตัน และเรือซามิดาเระขนาดระวาง 4,550 ตันได้ออกเดินทางจากท่าเรือคูเระ จังหวัดฮิโรชิมาแล้วในวันนี้ และคาดว่าจะถึงที่หมายภายใน 2-3 สัปดาห์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายในเรือทั้งสองลำจะมีลูกเรือประจำการอยู่ 200 คนพร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ 2 ลำและเรือเร็ว 2 ลำโดยจะประจำการในอ่าวเอเดนเพื่อคุ้มกันเรือสินค้าใกล้กับคลองสุเอซที่เชื่อมระหว่างยุโรปกับเอเชีย

นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายใหม่ที่จะขยายขอบเขตการใช้กำลังทหารในการปราบปรามโจรสลัดและเพื่อคุ้มกันเรือของญี่ปุ่นและต่างชาติ โดยเมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้ส่งเรือรบพร้อมด้วยลูกเรือ 300 คน จะเดินทางออกจากประเทศ หลังจากที่เรือของเกาหลีใต้ถูกโจรสลัดยึดเรือไปแล้วถึง 3 ลำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละปีจะมีเรือสินค้าของเกาหลีใต้เดินทางในน่านน้ำดังกล่าว 460 ลำ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว โจรสลัดได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเรือขนส่งสินค้า รวมทั้งปล้นเรือมากกว่า 110 ครั้งในน่านน้ำโซมาเลีย ส่งผลให้นานาประเทศส่งกองกำลังทหารไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ