สธ.เล็งขยายโครงการห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปสู่ปีใหม่-วันพระใหญ่

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงได้ดำเนินการเบื้องต้นเพื่อห้ามการจำหน่ายสุราในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ โดยเตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติลงมติก่อนออกเป็นกฎกระทรวงตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

สำหรับแนวทางการห้ามจำหน่ายสุรา ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ที่จะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขการจำหน่าย โดยจะมีการเสนอหลายแนวทางให้พิจารณา เช่น การห้ามจำหน่ายสุราตลอด 24 ช.ม.เป็นเวลา 3 วัน หรืออนุญาตให้ขายเฉพาะบางช่วงเวลา

แนวคิดที่จะห้ามการจำหน่ายสุรา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มุ่งหวังที่จะลดการเกิดอุบัติเหตุจาการเมาสุราแล้วขับรถ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นที่มักขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ และดื่มสุราด้วย

"เราต้องการลดจำนวนผู้เสียชีวิต ทำเพื่อป้องปรามกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้มอเตอร์ไซค์ขับขี่เล่น และแวะซื้อเครื่องดื่มไปตลอดทาง เพราะคงไม่มีใคร ขนใส่กระเป๋าไว้ดื่ม" นายมานิต กล่าว

รมช.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า หลังการห้ามจำหน่ายสุราช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ในเดือน พ.ค.จะมีการประเมินผลของนโยบายดังกล่าวว่ากระทบต่อยอดขายของผู้ประกอบการมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และจะนำข้อมูลด้านภาษีสรรพสามิตมาประกอบการพิจารณาและประเมินผล เพื่อขยายโครงการห้ามจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงวันพระใหญ่ด้วย

"เรื่องเหล้า คงจะไปห้ามคนไทยไม่ได้ แต่กรณีนี้ คนที่วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะมีงานเลี้ยง ก็คงจะเตรียมซื้อไว้แล้ว เราต้องการล็อคนักดื่มรายใหม่เท่านั้น" รมช.สาธารณสุข กล่าว

นายมานิต กล่าวอีกว่า ยังมีแนวคิดที่จะขยายการควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านค้า ร้านอาหาร ใกล้สถานศึกษา ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะเชิญผู้แทนจากกรมสรรพสามิตมาหารือเรื่องการออกใบอนุญาตให้เข้มงวดมากขึ้น เพราะหากปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย คงเป็นเรื่องยากเนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 300-400 ฉบับที่ต้องบังคับใช้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ