ทาทา มอเตอร์ส เปิดตัว "ทาทา นาโน" รถยนต์ราคาถูกสุดในโลกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเปิดตัว "ทาทา นาโน" รถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลกเพียง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่นครมุมไบในวันนี้ โดยมุ่งหวังดึงดูดใจผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่มีเงินในกระเป๋าไม่มากพอ

ทาทา นาโน เป็นรถยนต์ขนาดเล็กกะทัดรัด รูปทรงโค้งมน 4 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 3.1 เมตร กว้าง 1.5 เมตร และสูง 1 เมตร เครื่องยนต์ 624 ซีซี ไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ไม่มีวิทยุ ไม่มีกระจกหน้าต่างไฟฟ้า และไม่มีถุงลมนิรภัย

นสพ.เดอะ ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานว่า ทาทา นาโน ซึ่งจะจำหน่ายในราคาเพียงคันละ 100,000 รูปี (หรือ 70,000 กว่าบาท) เกิดจากแนวความคิดของประธานกรรมการ ราทาน ทาทา ซึ่งปรารถนาให้รถในฝันของเขากลายเป็นที่กล่าวขานถึงอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมยานยนต์เช่นเดียวกับ ฟอร์ด โมเดล ที, โฟล์กสวาเกน บีทเทิล และ รถมินิ ของบริติช มอเตอร์ คอร์ปส

อย่างไรก็ตาม กว่าที่โครงการในฝันของเขาจะเป็นรูปเป็นร่าง โครงการดังกล่าวได้กลายเป็นหัวข้อโต้แย้งในแวดวงการเมืองอินเดีย เนื่องจากนักการเมืองบางกลุ่มคัดค้านการใช้พื้นที่เกษตรกรรมในเวสต์ เบงกอล ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของอินเดียเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถรุ่นนาโน ส่งผลให้ทาทาตัดสินใจย้ายโครงการดังกล่าวไปที่รัฐกุจราช ทางภาคตะวันตกของประเทศในช่วงปลายปีที่แล้ว และตั้งเป้าที่จะผลิตรถให้เสร็จภายในระยะเวลาหนึ่งปี ด้วยกำลังการผลิตปีละ 50,000 - 60,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ