"ยูทูบ"ถูกทางการจีนสั่งบล็อคหลังเผยแพร่คลิปตำรวจจีนทุบตีชาวทิเบต-ชี้เป็นคลิปปลอม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูทูบ เว็บแลกเปลี่ยนคลิปวิดีโอในเครือกูเกิล อิงค์ ถูกทางการจีนสั่งบล็อคตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากที่รัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงภาพตำรวจจีนทุบตีกลุ่มผู้ประท้วงบนเว็บไซต์ดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของสก็อตต์ รูบิน โฆษกของกูเกิลในสหรัฐว่า ตนไม่ทราบถึงสาเหตุที่ทางการจีนบล็อกเว็บไซต์ครั้งนี้ แต่จะดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ผู้ใช้บริการในประเทศจีนสามารถเข้าถึงเว็บยูทูบได้อีกครั้ง ขณะที่มาร์ช่า หวัง โฆษกของกูเกิลในจีนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ด้านนายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าววานนี้ว่า "รัฐบาลจีนสามารถควบคุมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ถูกต้องตามกฎหมาย"

โดยเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนอ้างว่า คลิปวิดีโอความยาว 7 นาทีที่แสดงภาพของตำรวจจีนทุบตีประชาชนจนเสียชีวิตในเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงชาวทิเบตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วนั้นเป็นเรื่องที่กุขึ้นมาด้วยฝีมือของกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นในเมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วจีนได้สั่งบล็อกเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม 25 แห่งที่เผยแพร่ภาพลามกอนาจาร หรือภาพความรุนแรง ไปจนถึงเหตุการณ์ที่เป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของประเทศ

ขณะเดียวกันศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ทจีนเปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมามีชาวจีนใช้งานอินเตอร์เน็ท 298 ล้านคนซึ่งตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นแซงหน้าสหรัฐจนกลายเป็นตลาดที่มีผู้ใช้งานเว็บไซต์มากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ