กฤษฎีกาชี้การออกประกาศห้ามจำหน่ายสุราช่วงสงกรานต์ไม่ขัดกฎหมาย ปว.253

ข่าวทั่วไป Saturday March 28, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งความเห็นกลับมาแล้วว่าคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ชุดที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สามารถออกประกาศการห้ามจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการขัดกับประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253

แหล่งข่าว กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกากลับไปศึกษาว่าการจะออกประกาศดังกล่าวนั้นถือว่าขัดต่อประกาศคณะปฏิวัติ 253 หรือไม่ ล่าสุดคุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ทำบันทึกส่งถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

โดยมีเนื้อหาระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา(คณะที่ 10)ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเจตนารมณ์ที่จะกำหนดมาตรการต่างๆ ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยลดปัญหาและผลกระทบด้านสังคมและเศรษฐกิจ ช่วยส่งเสริมสุขภาพของประชาชน โดยให้ตระหนักถึงพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และช่วยป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันหรือเวลาที่รัฐมนตรีประกาศ กำหนด โดยคำแนะนำของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ

สำหรับประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พ.ย.15 มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการจำหน่ายสุราตั้งแต่เวลา 11.00-14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อพิจารณาวัตถุประสงค์ของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับแล้ว เห็นได้ว่ามีเจตนารมณ์ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นเดียวกัน

แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในภายหลังกำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจ กำหนดมาตรการเฉพาะเป็นพิเศษ ทำให้ไม่ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของประกาศคณะปฏิวัติ

ดังนั้น คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติจึงใช้อำนาจตามมาตรา 28 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดวันห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2552 ได้โดยชอบ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา ตามที่คณะรัฐมนตรีประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ รวมถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติได้กำหนดประชุมอีกครั้ง เพื่อพิจารณาถึงความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องการออกประกาศห้ามจำหน่ายสุราในช่วงสงกรานต์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ