หอการค้าเรียกร้องเสื้อแดงหยุดซ้ำเติมศก.ชาติ มองประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

ข่าวทั่วไป Thursday April 2, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงได้ส่งผลกระทบไปทั่ว โดยไทยได้รับความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะด้านการส่งออกที่ลดลงไปแล้วประมาณ 25% ภาคการผลิตลดลงโดยเฉลี่ย 30% ซึ่งเอกชนได้ตระหนักและได้พยายามร่วมมือและดิ้นรนกันอย่างเต็มที่เพื่อให้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้คลี่คลาย ขณะที่รัฐบาลก็ได้ดำเนินนโยบายและมาตรการเพื่อทำให้บรรยากาศด้านการค้า การลงทุน รวมทั้งความเชื่อมั่นของประเทศดีขึ้น

ขณะเดียวกันยังพบว่า ประเทศต่างๆ ได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้ร่วมมือกันอย่างดีทุกประเทศ พร้อมใจกันแก้ปัญหาของตัวเอง ทำให้ความเชื่อมั่นโดยรวมดีขึ้น รัฐบาลทั่วโลกลงมาดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง ทำให้สิ่งที่คาดว่าจะเลวร้ายอย่างมาก ก็อาจจะไม่เป็นไปอย่างที่เคยคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้

"ตอนนี้ทุกคนร่วมมือกันอย่างเต็มที่ แต่ในไทยกลับมีการใช้คำพูดที่รุนแรง ยั่วยุให้เกิดความแตกแยก เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศให้เลวร้ายลงไปกว่าเดิม กระทบความเชื่อมั่นทางด้านการลงทุน สิ่งที่ทุกภาคส่วนได้พยายามทุ่มเทลงมือ ลงแรงในการแก้ปัญหาก็จะเสียเปล่า ผลกระทบในด้านลบก็จะตกอยู่กับผู้ประกอบการไทย แรงงานไทย คนไทยทุกคน รวมไปถึงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศทั้งหมด" นายดุสิต กล่าว

ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการเห็นอำนาจหลักทั้ง 3 ของกระบวนการประชาธิปไตย คือ อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ ทำหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ สร้างความสงบสุขให้กับบ้านเมือง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ไม่ควรได้รับการกล่าวถึงโดยปราศจากเหตุผล

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าบุคคลที่เป็นต้นเหตุของการบั่นทอนควรจะใช้สติทบทวนและไตร่ตรองโดยรอบคอบ ต้องมองถึงประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ในประเทศ มิใช่ประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง และขอให้ระลึกว่าทุกประเทศทั่วโลกกำลังจับตาดูไทยอย่างใกล้ชิด น่าละอายที่ทุกชาติเขาร่วมใจกันแก้ปัญหา แต่ไทยกลับพยายามสร้างปัญหาเพิ่ม

"อยากจะเรียกร้องให้ยุติการกระทำใดๆ ที่จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ก่อนที่ผลกระทบจะส่งผลเสียหายไปมากกว่านี้" นายดุสิต กล่าว

พร้อมเห็นว่า รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามที่จะบริหารประเทศเป็นอย่างดี มีมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง และพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับนักลงทุนต่างชาติ นักลงทุนไทย คนไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งถือว่าทำงานอย่างหนัก และสอบผ่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ