นายกฯ เผยเหตุทหารไทย-กัมพูชาปะทะกันอาจมาจากความเข้าใจผิดหรืออุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุทหารไทย-กัมพูชาปะทะกันบริเวณชายแดนนั้นอาจมาจากความเข้าใจผิดเรื่องเส้นเขตแดน ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบได้หารือทำความเข้าใจกันในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว และผู้รับผิดชอบในพื้นที่ของทั้งสองประเทศกำลังเจรจากันอยู่ ซึ่งหากจำเป็นตนเองก็พร้อมที่จะโทรศัพท์สายตรงพูดกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

"ได้รับรายงานแล้ว เป็นการเข้าใจผิดหรืออาจเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งก็ได้รีบทำความเข้าใจ...เราจะไม่ให้เกิดการลุกลามบานปลาย แต่เราไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งหรือเสียสิทธิ์"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา อ้างว่า เหตุปะทะดังกล่าวเกิดจากกองกำลังทหารไทยรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชา ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก อ้างว่า กองกำลังทหารกัมพูชาข้ามเขตแดนมาฝั่งไทย ซึ่งเหตุปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.15 น.บริเวณภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทเขาพระวิหารราว 2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะทำการประท้วงไปยังรัฐบาลกัมพูชาภายในวันนี้ เนื่องจากที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอธิปไตยของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.เกิดเหตุทหารไทย-กัมพูชาปะทะอีกรอบที่บริเวณภูมะเขือ ซึ่งมีทหารไทยได้รับบาดเจ็บ และตลาดชุมชนบริเวณทางขึ้นปราสาทเขาพระวิหารถูกระเบิดถล่มและเพลิงไหม้จนเสียหายเกือบหมด ขณะที่ทางการกัมพูชาอ้างว่ามีทหารกัมพูชาเสียชีวิต 2 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ