ครม.ไฟเขียวโยกย้ายขรก.พาณิชย์ 3 ตำแหน่ง"พรทิวา"ระบุเพื่อความเหมาะสม

ข่าวทั่วไป Tuesday April 7, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ 3 ตำแหน่ง โดยให้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สำหรับเหตุผลที่กระทรวงพาณิชย์เสนอในการโยกย้ายตำแหน่งครั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้การทำงานด้านการเจรจาระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการเจรจาเปิดเสรีการค้า(FTA) และการเจรจาเรื่องเขตการค้าเสรีอาเซียนเป็นไปอย่างคล่องตัว และควรจะมีการใช้ประโยชน์จากการเจรจาระหว่างประเทศให้มากขึ้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สาเหตุที่มีการโยกย้ายข้าราชการนอกฤดูกาลครั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า น.ส.ชุติมา มีความขัดแย้งในด้านนโยบายกับรัฐมนตรี ส่วนนางอภิรดีไม่ปฏิบัติตามนโยบายในเรื่องการระบายข้าวและการรับจำนำมันสำปะหลัง แต่จากการสอบถามไปยังเจ้าตัวต่างยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเป็นไปเพื่อความเหมาะสม และเห็นว่าการเจรจาการค้าระหว่างประเทศต้องสุขุม ผู้เจรจาต้องรอบรู้ด้านวิชาการ มีประสบการณ์ในการต่อรอง และมีท่าทีที่นุ่มนวล ขณะที่การค้าต่างประเทศ ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ เข้าใจกติกา และการเปลี่ยนแปลงของโลกดี โดยภาพรวมต้องหาคนที่รวดเร็ว และเร่งเวลาในการทำงานในเรื่องการเจรจาและเจรจาการค้าในต่างประเทศ และการโยกย้ายไม่ได้ลงโทษใคร แต่เป็นเรื่องปกติ ส่วนที่โยกจากอธิบดีขึ้นรองปลัดก็เป็นตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องการโยกย้ายครั้งนี้เลย ส่วนที่มีกระแสข่าวระบุว่าตนและอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศทำงานขัดแย้งกันนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตนไม่ได้มีคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ ต้องไปสอบถามผู้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย โดยตามมารยาทเป็นกรมที่ตนดูแล ควรต้องรับทราบก่อน แต่หากเห็นว่าเป็นอำนาจของ รมว.พาณิชย์ ตนก็ไม่ขัดข้องอะไร

"เพิ่งทราบตอนประชุม ครม.ใกล้เสร็จเช่นกัน รมว.พาณิชย์ ไม่ได้มาแจ้งหรือบอกอะไรกับผม เพราะฉะนั้นกระแสข่าวที่บอกว่าทำงานขัดแย้งกับทางอธิบดีชุติมานั้น ไม่เป็นความจริง"นายอลงกรณ์ กล่าว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการโยกย้ายให้ไปเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพิ่งมารู้เมื่อครม.มีมติออกมาแล้ว และยังไม่ได้คิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ไม่เห็นว่าจะมีความผิดพลาดร และไม่ได้มีความขัดแย้งในด้านนโยบายกับรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ