นปช.รวมพลบุกบ้านสี่เสาฯ-จับตาประชุม กนง.ลดดอกเบี้ย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2009 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาประเด็นร้อนสำหรับวันนี้ การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงนัดที่รวมพลครั้งใหญ่ พร้อมประกาศเตรียมเคลื่อนการชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเต็มที่จากเจ้าหน้าตำรวจ ขณะที่"เครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิด"ที่ระดมกำลังมาร่วมปกป้อง "ป๋าเปรม" หน้าบ้านสี่เสา
  • ตำรวจภูธรภาค 1 จะแถลงรายละเอียดผลสอบสวนมือปืนที่เตรียมจะลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี และอดีตประธานศาลฎีกา ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างให้ไปลอบสังหารนายชาญชัย ให้สำเร็จก่อนวันที่ 8 เม.ย.โดยมีคนพามาดูลาดเลาและจัดเตรียมอาวุธปืนไว้เพื่อลงมือปฏิบัติการแล้ว แต่กับพลาดท่าถูกตำรวจจับเสียก่อน แถมยังบังเอิญสกัดแผนป่วนเมืองได้ทันการจากใบสั่งให้เตรียมเผาแบงก์อีก 10 แห่งทั่วกรุงในวันนี้
  • อีกประเด็นร้อนที่ต้องติดตาม คือ การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจพัทยาในการจับกุมม็อบเสื้อแดงที่ร่วมก่อเหตุทุบกระจกรถของนายกรัฐมนตรี ภายหลังเดินทางออกจากประชุมครม.สัญจร ที่พัทยา ซึ่งรวบตัวได้มือทุบได้แล้ว แต่ยังเหลือผู้ร่วมก่อเหตุที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนและออกหมายจับ แต่งานนี้เชื่อว่าไม่นานเพราะช่างภาพจากหลายสื่อต่างถ่ายภาพมือทุบรถไว้เป็นหลักฐานชัดเจน ประกอบกับคำสั่งเฉียบขาดจากรองนายกรัฐมนตรี"สุเทพ เทือกสุบรรณ"กำชับให้ดำเนินการทันที เพราะถือว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจ หลายสำนักต่างประเมินว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันนี้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25-0.50% จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.50% เนื่องจากเชื่อว่าปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ ยังคงเป็นแรงกดดันทำให้ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมีน้ำหนักที่สำคัญต่อการตัดสินใจของ กนง.มากกว่าความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบอยู่ในขณะนี้
  • ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ช่วงสายวันนี้ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะรับฟังปัญหาจากภาคเอกชนทั้ง 3 สถาบัน ต่อปัญหาการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงใน 3 ประเด็นหลัก คือ ขอให้รัฐบาลดูแลสถานการณ์ชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมาย, ไม่ควรเกิดความรุนแรงเพราะจะกระทบกับความเชื่อมั่นการลงทุนและการท่องเที่ยว ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวม และไม่ต้องการให้ชุมนุมยืดเยื้อเพราะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้จะหารือเกี่ยวกับการประกาศเขตควบคุมมลพิษมาบตาพุด โดยเอกชนจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดการออกเกณฑ์ และให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดเกณฑ์ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ