กรุงเทพโพลล์ระบุคนไทยยังห่วงอุบัติเหตุบนถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง"สงกรานต์ปี 52 ในมุมมองของประชาชน"พบว่าเรื่องที่ประชาชนวิตกกังวลมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คือ อุบัติเหตุบนท้องถนน 37.4%

รองลงมาเป็นเรื่อง การจราจรติดขัด 21.4% สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง 14.8% ปัญหาการเงิน และค่าใช้จ่าย 11.5% การเล่นสงกรานต์ด้วยความรุนแรง 9.3% ที่เหลือเป็นปัญหาโจรผู้ร้าย ปล้น จี้ ปัญหาคนเมาสุรา และสภาพดินฟ้าอากาศ เป็นต้น

ส่วนความคิดเห็นต่อจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ 43.6% เชื่อว่าจำนวนอุบัติเหตุจะเพิ่มขึ้น และอีก 39.1% เชื่อว่าจะลดลง

ประชาชนส่วนใหญ่ยังมั่นใจต่อมาตรการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของหน่วยงานภาครัฐ โดย 50.8% เชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ แต่อีก 49.2% ไม่มั่นใจว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ ขณะที่ในเรื่องความเชื่อมั่นต่อมาตรการเพิ่มด่านตรวจในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวดจริงจัง ความเห็น 77.4% เชื่อว่าจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้

ขณะที่วิธีการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คือ ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ดื่มสุราขณะขับรถ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่นั่ง หรือ ซ้อนท้ายรถที่คนขับเมาสุรา หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงการจราจรหนาแน่น และอื่นๆ เช่น ไม่ประมาท ไม่ออกจากบ้าน ไม่สาดน้ำใส่รถที่กำลังแล่น

กรุงเทพโพลล์ ยังสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่ารังเกียจที่สุดและไม่ควรให้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คือ ส่วนใหญ่ 30.6% เห็นว่าเป็นการฉวยโอกาสลวนลามทางเพศ รองลงมาเป็นเรื่อง การเมาสุราแล้วขับรถ การแต่งตัวโป๊และการเต้นยั่วยวน การเมาสุราแล้วอาละวาดก่อความรำคาญ การเล่นสงกรานต์ด้วยความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ