ผอ.กอฉ.จะดำเนินการให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบเรียบร้อยโดยไม่ใช้อาวุธ

ข่าวทั่วไป Monday April 13, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) อ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นมา จึงได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมและหารือเพื่อดำเนินการตามคำสั่ง โดยมุ่งหมายระงับการก่อความไม่สงบและช่วยเหลือประชาชน บรรทาความเดือดร้อนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตอย่างปกติโดยเร็วที่สุด

คณะกรรมการประชุมหรือและกำหนดแนวทางทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานที่ว่า ข้าราชการทุกฝ่ายไม่พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทุกคนต่างเป็นประชาชนชาวไทย ทุกคนเป็นปวงชนชาวไทย อยู่ในกฎหมายแห่งประเทศไทย และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในการปกครองซึ่งมีสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข วันนี้ได้ใช้เวลาหารือและระดมความคิด ทำความเข้าใจและมีเจตนารมณ์อย่างดียิ่งที่จะเรียนให้ประชาชนทราบว่า ประชาชนมีสิทธิเท่าเทียมกันตามรัฐธรรมนูญ มีสิทธิที่จะชุมนุมแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ โดยอยู่ในขอบเขตไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และอยู่ภายใต้กฎหมายต่าง ๆ ของประเทศไทย

ทั้งนี้ กองอำนวยการฯ เรียนให้ทราบว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิคดวามไม่สงบกลับสู่ความสงบโดยเร็วที่สุด บนพื้นฐานเคารพสิทธิของประชาชน พยายามทำให้การจราจร การดำรงชีวิต การคมนาคมที่สำคัญอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตลอดเวลา การเดินทาง การประกอบอาชีพของประชาชนต้องดำเนินต่อไป และรักษาสิทธิ์ประชาชนตามกฎหมาย ใช้กฎหมายตามขอบเขตด้วย มีเจตนารมณ์ว่าไม่ใช้อาวุธทำร้ายประชาชน แต่เราขอสงวนสิทธิที่จะใช้อาวุธในการป้องกันตนเอง ขอสงวนสิทธิที่จะรักษากฎระเบียบข้อบังคับของประเทศ และรักษาสิทธิของประชาชนโดยทั่วไป ให้ได้ใช้สิทธิ์ประชาชนชาวไทยอย่างเกิดความเป็นธรรม

ขอความร่วมมือกับประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์และพิจารณารับฟังข่าวสารจากทุกช่องทาง รับฟังช่าวสารอย่างต่อเนื่องแล้วใช้วิจารณาญาณพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ความร่วมมือกับข้าราชการ

การเดินทางของประชาชนที่กลับภูมิลำเนาในอนาคตอันใกล้ นั้นขอให้ทยอยกลับ เราจะไม่พยายามกำหนดข้อจำกัด กำหนดข้อห้ามต่าง ๆ แต่เราจำเป็นที่จะต้องตรวจตรา ตรวจสอบว่า มีการเคลื่อนย้ายอาวุธ หรือ สิ่งอันเป็นอันตรายต่อประชาชนโดยรวมหรือไม่ คงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ยืนยัน ให้ประชาชนได้รับความสุขในการอยู่ร่วมในฐานประชาชนชาวไทย มาตรการอันใดที่กำหนดขึ้นจะใช้ระยะเวลาอันสั้นที่สุดในความจำเป็น และจะดำเนินการทุกวิถีทางให้ประชาชนชาวไทยได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน คิดว่า ช่วงระยะเวลานี้คงผ่านไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ