สวนดุสิตโพล ระบุ ปชช.ส่วนใหญ่พอใจการควบคุมสถานการณ์ชุมนุมประท้วง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 14, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ต่อเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง(กลุ่มเสื้อแดง)เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นและเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา จำนวน 1,207 คน ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2552 พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ 30.82% เห็นว่า เป็นการประท้วงที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ /ไม่คิดว่าสถานการณ์ต่างๆ จะบานปลายและรุนแรงถึงขนาดนี้ 20.64% อยากให้การชุมนุมประท้วงยุติโดยเร็ว 17.78% เห็นว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก 16.70% ระบุว่าทำให้ประชาชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต้องได้รับความเดือดร้อนและทำให้การเดินทางต้องยากลำบากมากขึ้น 14.06% บอกว่า ทำให้ประเทศชาติต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและทั่วโลกมองคนไทยในแง่ลบ

โดยความคิดเห็นของประชาชนต่อ “กลุ่มผู้ประท้วง" (เสื้อแดง) 28.54% มองว่า พฤติกรรมต่างๆ เช่น การนำรถเมล์ ยางล้อรถยนต์มาจุดไฟเผา การขว้างปาระเบิดขวด และการปิดถนนล้วนเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม /เป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ

ขณะที่ 25.90% ของกลุ่มผู้สำรวจระบุว่า ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองต้องวุ่นวายและเสียหายอย่างมาก19.81% อยากให้ใช้วิธีการประท้วงอย่างสันติวิธี /แบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 14.46% ควรใช้สติมากกว่าใช้อารมณ์ /ไม่ควรเชื่อฟังคำพูด คำยุยงของคนบางกลุ่ม และ 11.29% ควรแยกย้ายกลับไปอยู่ที่บ้านจะดีกว่า

สำหรับความพึงพอใจต่อการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของรัฐบาล 64.57% พอใจ เพราะทางรัฐบาลมีการออกมาแถลงการณ์ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าเป็นระยะๆ ,รัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความอดทนและพยายามใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆอย่างสันติวิธี ,ทุกอย่างที่รัฐบาลปฏิบัติเป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายทุกอย่าง ฯลฯ

ขณะที่อีก 29.03% ไม่พอใจ เพราะรัฐบาลปล่อยให้การชุมนุมประท้วงยืดเยื้อมานานจนประเทศชาติเสียหายอย่างมาก, มาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีประสิทธิภาพ ,การสลายการชุมนุมของรัฐบาลอาจทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น เหมือนเป็นการยิ่งห้ามยิ่งยุ ฯลฯ และ 6.40% รู้สึกเฉยๆ เพราะระยะหลังมานี้ประเทศไทยต้องเจอกับเหตุการณ์ความไม่สงบของการชุมนุมประท้วงอยู่หลายครั้ง ,รู้สึกเบื่อและผิดหวังคนไทยด้วยกันเองอย่างมาก ฯลฯ

ความคาดหวังของประชาชนที่จะให้รัฐบาลดำเนินการกับกลุ่มชุมนุมประท้วง 34.82% ต้องการให้รัฐบาลสามารถสลายการชุมนุมให้หมดไปโดยเร็ว 26.14% ระบุว่า รัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงหรือใช้อาวุธทำร้ายประชาชน 24.95% ควรเจรจากับผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติวิธี /ต้องใจเย็น ไม่วู่วาม และ14.09% ควรมีการวางแผนป้องกันไว้ล่วงหน้าและใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานสากล /ยึดปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ