จับตายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-รอแกนนำ นปช.ที่เหลือมอบตัว

ข่าวทั่วไป Thursday April 16, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวสำคัญทางการเมืองวันนี้ ต้องจับตาว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเมื่อใด หลังจากที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติลงแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา
  • ติดตามกรณีพนักงานสอบสวนนำ 3 แกนนำนปช. นายวีระ มุสิกพงษ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ ที่ถูกออกหมายจับในข้อหาชุมนุมร่วมกันเกิน 10 คนขึ้นไป และปลุกระดมมวลชนให้ละเมิดกฎหมายไปขออนุญาตฝากขังที่ศาลอาญารัชดา โดยมีทนายความของทั้ง 3 แกนนำได้เตรียมเอกสารและหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอประกันตัวแล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร
  • นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคดีที่ต้องตามต่อว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับจะเข้ามามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ ทั้งคดีทุบรถนายกรัฐมนตรี ที่เมืองพัทยา, คดีบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา, คดีทุบรถนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย รวมถึงการสอบสวนขยายผลอีก 2 คดีที่ได้ตัวผู้ต้องหาแล้วทั้งคดีเตรียมลอบวางเพลิงธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ และตึกซีพีทาวเวอร์ ที่สีลม และคดีเตรียมลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี
  • จับตามูดี้ส์และฟิทซ์เรตติ้งจะลดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลงหรือไม่ จากที่ล่าสุดแสตนดาร์ดแอนด์พัวร์ หรือ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสกุลเงินบาทจากระดับ A ลงมาสู่ระดับ A- แล้วจากปัญหาการจราจลทั่วกรุงและความวุ่นวายทางการเมืองจนทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา
  • สำหรับการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 วันนี้ซึ่งเป็นการประชุมปกติตามปฏิทินงบประมาณนำทีมโดยนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี อาจจะมีวาระพิเศษซึ่งเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้าเข้ามาหารือกันหลังจากที่ประเมินว่าความรุนแรงจากเหตุชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลให้ต่ำกว่าประมาณการที่คาดไว้ถึง 2 แสนล้านบาท และแนวโน้มว่าจีดีพีปีนี้อาจจะติดลบมากกว่าที่คาดไว้เดิมที่ 2.5-3% โดยอาจติดลบไปถึง 4-5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ