องค์การอนามัยโลกออกโรงเตือนเรื่องการระบาดของไข้หวัดหมู

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 26, 2009 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กาเร็ต ชาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนเรื่องการระบาดของไข้หวัดหมูที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และชี้ว่าการระบาดครั้งนี้มีความรุนแรง หลังจากที่โฮเซ่ อังเกล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขของเม็กซิโกได้รายงานว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศ และได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วถึง 68 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวอีก 1,004 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผอ.องค์การอนามัยโลกกล่าวก่อนการประชุมฉุกเฉินที่เจนีวาว่า ไข้หวัดหมูมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่ยังไม่สรุปได้ว่าเหตุการณ์จะพัฒนาไปสู่จุดดังกล่าวหรือไม่ ทางคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกจะศึกษาดูว่า จะต้องมีการออกประกาศเตือนเรื่องการเดินทางหรือไม่ และเรียกร้องให้แต่ละประเทศติดตามสถานการณ์และระมัดระวัง แม้ว่าจะยังไมมีการตรวจพบการระบาดของไข้หวัดหมูในประเทศอื่นๆที่นอกเหนือไปจากเม็กซิโกและสหรัฐที่มีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 7 รายในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ก่อนที่จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า กรณีของผู้ป่วยในสหรัฐนั้น เป็นการติดเชื่อจากคนสู่คน

เมื่อวานนี้ รมว.สาธารณสุขเม็กซิโกกล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกับ มาร์กาเร็ต ชาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงเรื่องนี้ เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องปิดชายแดนเม็กซิโก และไม่จำเป็นต้องจำกัดชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ แต่ทางเม็กซิโกได้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการปิดสถานที่สาธารณะ ขณะที่องค์การอนามัยโลกจะจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญฉุกเฉินในวันเสาร์นี้ เพื่อประเมินความรุนแรงของโรคติดต่อนี้ และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เม็กซิโกในทุกๆด้าน

ทั้งนี้ คอร์โดวากลาวว่า เม็กซิโกไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนยา โดยปัจจุบนมีอยู่มากกว่า 1 ล้านโดส เนื่องจาก WHO จะส่งยาและความช่วยเหลือทางเทคนิกมาให้

ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโก สร้างความกังวลให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันหรือใกล้เคียงอย่างสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ