จับตาแก้ปัญหาสารพัดเรื่องหมู-ลุ้นผลผ่าศพพล มทภ.1

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เรื่องหมูๆ ที่ไม่หมูวันนี้ จับตาการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหามาตรการดูแลและรับมือโรคไข้หวัดหมู ซึ่งเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นตอมาจากเม็กซิโก โดยล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยในประเทศขั้นฉุกเฉินด้านสุขอนามัยแล้ว ส่วนญี่ปุ่นตื่นตัวกับเรื่องนี้ด้วยการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางจากเม็กซิโกหากมีอาการไข้จะต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียด ต้องรอดูว่ารัฐบาลไทยจะตื่นตัวกับเรื่องนี้อย่างไร โดยเฉพาะแม่งานหลักกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกระทรวงคมนาคมที่จะต้องรับมือกับผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ
  • ยังไม่จบจากเรื่องหมู เพราะขณะนี้ราคาเนื้อหมูในประเทศถีบตัวขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 130 บาท ชาวบ้านต้องหันไปพึ่งโปรตีนชนิดอื่นบริโภคแทน แต่จากข่าวไข้หวัดหมูได้ส่งผลทางจิตวิทยาให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจกับการกินเนื้อหมู พ่อค้าเจอ 2 เด้งขายหมูไม่ออกเพราะราคาแพงบวกกับข่าวไข้หวัดหมู แม้กระทรวงสาธารณสุขจะยืนยันเบื้องต้นว่าการกินหมูจะไม่ทำให้ติดไข้หวัดหมู แต่ต้องดูว่างานนี้กระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาดูแลราคาเนื้อหมูอย่างไร และมีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะนำเรื่องเข้าถกในที่ประชุม ครม.สัปดาห์นี้ด้วย
  • หันมาดูประเด็นด้านการเมือง วันนี้จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่ายระหว่างวิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการหยั่งเชิงของแต่ละฝ่ายมากกว่าจะมีข้อสรุปอะไรที่ชัดเจนออกมา แต่ที่แน่ๆ จะมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง โดยมีตัวแทนจากนักวิชาการและทุกภาคส่วนของสังคม ร่วมกันวางกรอบและเป้าหมายการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้
  • อีกประเด็นร้อนที่หลายคนจับตาสาเหตุการตายของพลทหารรับใช้แม่ทัพภาคที่ 1 ภายในบ้านพักกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์(ร.1 รอ.) เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาใช้หลบสถานการณ์ความร้อนระอุของม็อบเสื้อแดง ซึ่งจะมีการผ่าชันสูตรพลิกศพว่าจะล้มหัวฟาดพื้นจริงหรือโดนของแข็งทุบศีรษะกันแน่ งานนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกโรงแทนญาติให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ แต่ขอแพทย์ศิริราชร่วมสังเกตการณ์ด้วย ส่งผลคุณหญิงหมอส่ายหัวบอกผิดระเบียบปฏิบัติ เตรียมส่งให้ รพ.ศิริราช ผ่าพิสูจน์แทนเช้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ