นิวซีแลนด์เฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดหมู หลังมีนร.ป่วยแล้ว 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการนิวซีแลนด์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดหมูจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ หลังจากที่มีนักเรียนชาวนิวซีแลนด์ 10 รายที่เดินทางมาจากเม็กซิโกมีอาการป่วย

โทนี่ รายออล รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์กล่าวว่า กลุ่มนักเรียนนักศึกษามีแนวโน้มที่จะติดเชื้อดังกล่าวมากที่สุด โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า โรคระบาดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่า 10%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศว่าโรคไข้หวัดหมูเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขในระดับโลก" ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวในเม็กซิโก 81 ราย ขณะที่ในสหรัฐมีผู้ป่วย 20 ราย ส่วนนิวซีแลนด์ยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแต่อย่างใด

คอนห์ โกห์ นักวิเคราะห์จาก ANZ National Bank ในเวลลิงตันกล่าวว่า "นี่คือสถานการณ์ล่าสุดที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลก แต่อาจไม่เลวร้ายเท่าไข้หวัดนกหรือโรคซาร์ส"

ทั้งนี้ โรคไข้หวัดหมูจะยิ่งสร้างแรงกดดันด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่แย่อยู่แล้วให้ยิ่งแย่ลงไปอีก หลังจากที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมานิวซีแลนด์ลดลงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของไข้หวัดสายพันธ์ต่างๆไว้อย่างรัดกุม โดยได้จัดเตรียมยาทามิฟลูจากบริษัทโรช โฮลดิ้งไว้ประมาณ 1.4 ล้านโดส



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ