นายกฯ สั่งคุมเข้มป้องกันไข้หวัดหมูระบาด หารือ ครม.พรุ่งนี้กำหนดมาตรการ

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งคุมเข้มป้องกันโรคไข้หวัดหมูเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย หลังพบการแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโกและตอนใต้ของประเทศสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย โดยเตรียมนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อกำหนดมาตรการรับมือวันพรุ่งนี้(28 เม.ย.)

"เรื่องนี้ในคณะรัฐมนตรีจะมีการทำรายงานเสนอสิ่งที่ทุกหน่วยงานจำเป็นต้องทำ...ซึ่งต้องดูแลไม่ให้มีการระบาดเข้ามา"นายอภิสิทธิ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยจะให้ความรู้พื้นฐานในการป้องกันโรคกับประชาชนและการประสานความร่วมมือในการดูแลและป้องกันโรคดังกล่าว

ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอุบัติใหม่ เผยขณะนี้ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดหมูที่มีการแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโกแล้วแม้ยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ได้แก่ ระบบคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ต้องสงสัย เพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาด โดยเฉพาะบริเวณสนามบินที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้ามา

พร้อมทั้ง ประสานทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ติดตามผู้ป่วยที่น่าสงสัย, ประสานกรมปศุสัตว์ให้ดูเรื่องการแพร่เชื้อโรคหวัดหมูมาสู่คน แต่โดยหลักการหมูไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน, หากพบผู้ป่วยที่สงสัยต้องคัดแยก และการจัดเตรียมสำรองยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ