สธ.เตือนกินอาหารสุกป้องกันไข้หวัดหมู เหตุยังไม่ยืนยันแพร่เชื้อแค่คนสู่คน

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนบริโภคอาหารที่ปรุงสุกเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะติดเชื้อโรคไข้หวัดหมูไว้ก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนถึงลักษณะการแพร่ระบาดของโรคว่ามาจากหมูสู่คนได้หรือไม่ แม้ว่าสถานการณ์ในต่างประเทศที่เกิดขึ้นพบการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และยังไม่พบการแพร่จากหมูมาสู่คน

ทั้งนี้ ผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขกำลังประชุมเพื่อเตรียมชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูให้ประชาชนรับทราบ

"เจ้าหน้าที่กำลังประชุมหารือกันอยู่ว่ามันติดต่อได้อย่างไร ยังไม่ยืนยันว่าเป็นการติดต่อจากคนสู่คนเท่านั้น หรือจากหมูมาสู่คนจะมีหรือไม่...ท่านอธิบดี(กรมควบคุมโรค)จะแถลงข่าว" เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคไข้หวัดหมูนั้นจะเป็นสายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หนึ่งในเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ ซึ่งพบการแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก, ตอนใต้ของประเทศสหรัฐ และประเทศแคนาดา

"ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกเพราะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดในประเทศเม็กซิโกตัวนี้ยังไม่พบเชื้อในประเทศไทย" เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กล่าว

สำหรับมาตรการป้องกันเบื้องต้นนั้น ขอให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ, หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ, หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่แออัด, สวมหน้ากากอนามัย และหากมีอาการไข้ให้รีบพบแพทย์ อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถบริโภคเนื้อหมูได้ตามปกติแต่ต้องปรุงให้สุก เพราะถึงแม้จะไม่มีเชื้อโรคไข้หวัดหมูแต่อาจจะเป็นโรคพยาธิได้

แหล่งข่าวจากสัตวแพทย์ เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผลพิสูจน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับต้นทางการแพร่เชื้อไข้หวัดหมูมาสู่คนในประเทศแมกซิโก แต่ในแง่ของการปศุสัตว์โอกาสที่จะแพร่ระบาดมาถึงไทยยังค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัจจุบันไทยไม่ได้นำเข้าพันธุ์หมูหรือผลิตภัณฑ์หมูจากแถบทวีปอเมริกาไม่ว่าจะเหนือหรือใต้ แต่ส่วนใหญ่จะนำเข้าจากฝั่งยุโรป โดยเฉพาะเดนมาร์กแล้วนำมาปรับปรุงสายพันธ์ในไทย

"รอบนี้ปัญหาไข้หวัดหมูน่าจะอยู่ในแถบสหรัฐและยุโรปที่มีการไปมาหาสู่ของคนมากกว่าทางนี้ เหมือนกับไข้หวัดนกที่มีการแพร่ระบาดในเอเชียเท่านั้น"สัตวแพทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ