หลายประเทศในเอเชียคุมเข้มนักท่องเที่ยวรับมือไข้หวัดหมูระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวรัสไข้หวัดหมูที่ระบาดออกไปนอกประเทศเม็กซิโกและสหรัฐกำลังเป็นสถานการณ์ที่กดดันให้หลายประเทศในเอเชียต้องตรวจสอบนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด

โดยญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ ใช้มาตรการตรวจนักท่องเที่ยวทุกคนว่ามีไข้หรือไม่ ในขณะที่ฮ่องกงยกระดับเตือนภัยไข้หวัดหมูเป็นระดับ "รุนแรง" จากระดับ "เฝ้าระวัง"

ส่วนในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศให้ไข้หวัดหมูเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังมีผู้ติดเชื้อ 20 รายใน 5 รัฐ ส่วนในเม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 80 ราย

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นักเรียน 10 คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโกถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไข้หวัดใหญ่ในร่างกาย โดยจะทราบผลที่แน่ชัดว่าเป็นเชื้อไข้หวัดหมูหรือไม่ในอีก 2-3 วันข้างหน้า ส่วนนักเรียน 3 คนจากอีกโรงเรียนก็มีเชื้อไข้หวัดใหญ่เช่นกัน และจะทราบผลที่แน่ชัดภายในวันนี้

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า โรคไข้หวัดหมูสายพันธุ์ H1N1 เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ติดต่อในหมูและปกติจะไม่ติดต่อในมนุษย์ แต่ในกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับหมูอาจมีโอกาสติดโรคได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ