แพทย์ชี้ไวรัสไข้หวัดหมูมีโอกาสน้อยที่จะระบาดข้ามสายพันธุ์จากหมูมาสู่คน

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยาคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู(H1N1)ในประเทศไทย โดยขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังรอผลพิสูจน์เพื่อจะยืนยันว่าเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดข้ามสายพันธุ์จากหมูมาสู่คนได้หรือไม่ หรือเป็นการระบาดจากคนไปสู่คนเท่านั้น

ไวรัสดังกล่าวเป็นไวรัสที่พบในคนและยังไม่มีหลักฐานพบในสัตว์อื่น นอกเหนือจากหมู โดยที่พบในคนล่าสุดเป็นชนิดเดียวกันกับที่เคยพบในหมู แต่มีโอกาสน้อยที่จะแพร่ระบาดข้ามสายพันธุ์

ดังนั้น ในขณะนี้จึงขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลว่าไวรัสดังกล่าวจะแพร่ระบาดมาจากหมูจนไม่กล้าบริโภคเนื้อหมู อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเป็นระบบมาตั้งแต่การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกแล้ว จึงขอให้ประชาชนวางใจ

"WHO กำลังรอยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อจากคนไปสู่คนหรือไม่ แต่จากหลักฐานพบว่าคนป่วยไม่มีประวัติสัมผัสกับหมู หรือนก เพราะฉะนั้นน่าจะติดจากคนไปสู่คน" นพ.ยง กล่าว

นพ.ยง กล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดหมูเพิ่งจะค้นพบในปีนี้ ซึ่งเมื่อแยกสายพันธุ์ออกมาดูแล้วจะพบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่และมีพันธุกรรมคล้ายไข้หวัดลูกผสม มีบางส่วนพบในหมูและบางส่วนพบในคน ซึ่งขณะนี้กำลังดูต้นตอที่แท้จริงว่าการแพร่ระบาดมาจากไหน แต่เป็นที่รู้กันว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวไม่เคยแยกร่างในหมูมาก่อน เพราะฉะนั้นในทางปฏิบัติจึงไม่ควรเรียกว่าไข้หวัดหมู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ