ธนาคารโลกให้เงินช่วยเหลือเม็กซิโกกว่า 200 ล้านดอลล์รับมือไข้หวัดหมูระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกประกาศให้เงินช่วยเหลือกว่า 200 ล้านดอลลาร์แก่เม็กซิโกในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู หลังจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว 86 คน และคาดว่ายอดผู้ป่วยจะพุ่งขึ้นเป็น 1,400 คนนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.เป็นต้นมา

ออกัสติน คาร์สเตนส์ รมว.คลังเม็กซิโกซึ่งเดินทางเข้าร่วมประชุมธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าวซึ่งครอบคลุมถึงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์จะถูกนำไปใช้ในการซื้อยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนที่เหลืออีก 180 ล้านดอลลาร์จะถูกนำไปใช้ในการจัดตั้งทีมงานและสำนักงานที่จำเป็นแก่การรับมือกับการแพร่ระบาด

"มีแหล่งเงินมากมายไหล่บ่าเข้าไปช่วยเหลือเม็กซิโกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมู เราต้องรอดูสักระยะหนึ่งว่าผลที่เกิดขึ้นจากการให้ความช่วยเหลือเหล่านี้จะส่งผลอย่างไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าไข้หวัดหมูส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเม็กซิโก" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลกกล่าว

นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ทันทีที่ได้ยินข่าวเรื่องการแพร่ระบาด เขาได้ระดมเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเพื่อประสานงานให้ความช่วยเหลือเม็กซิโก พร้อมกล่าวว่าประสบการณ์ที่สามารถรับมือกับโรคซาร์สและไข้หวัดนกในเอเชียจะช่วยให้เม็กซิโกสามารถรับมือกับไข้หวัดหมูได้อย่างรวดเร็ว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ