SWINE FLU: รมว.สาธารณสุข ยันพร้อมรับมือการแพร่ระบาดไข้หวัดเม็กซิโกแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เผยมีความพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่จากประเทศเม็กซิโกแล้ว โดยมีการตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ(Thermo Scan) ที่สนามบินนานาชาติทั้ง 3 แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ต รวมทั้งการตั้งศูนย์เฝ้าระวัง 14 แห่งทั่วประเทศ และรถเคลื่อนที่อีก 6 คัน

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะรายงานสถานการณ์และมาตรการป้องกันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบ และเชื่อว่าคงไม่มีการออกมาตรการป้องกันเพิ่มเติม เช่น การห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยและบริเวณแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ภาครัฐจะมีมาตรการกวดขันดูแลผู้ที่เดินทางผ่านเข้า-ออกประเทศทุกทาง โดยประสานความร่วมมือกับสนามบิน สายการบิน และสายการเดินเรือทุกแห่ง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่จากเม็กซิโกมีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสของโรคอื่นๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้สำรองยาแก้ไข้หวัดไว้อย่างเพียงพอแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ