(เพิ่มเติม) SWINE FLU:จุฬาฯ เผยผลตรวจหญิงวัย 42 เป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดาไม่ใช่สายพันธุ์เม็กซิโก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า ผลการตรวจหญิงวัย 42 ปีที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้หลังจากเดินทางกลับมาจากเม็กซิโก เบื้องต้นพบว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 แล้ว ทางโรงพยาบาลจึงได้ดำเนินการตรวจจำเพาะต่อสายพันธุ์ และตรวจหายีนส่วนอื่นที่อยู่ภายใน

ทั้งนี้ ผลการตรวจยืนยันเป็นที่แน่นอนว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดตามฤดูกาลในประเทศไทยไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

"อยากให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าประเทศเรายังไม่มีไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก" นพ.ยง กล่าว

ผู้ป่วยหญิงรายนี้เดินทางไปยังเม็กซิโกในช่วง 3-11 เม.ย.จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังแคลิฟอร์เนียจนถึง 19 เม.ย.ก่อนจะเดินทางกลับมายังประเทศไทย โดยเริ่มมีอาการไข้และระบบทางเดินหายใจเล็กน้อยเมื่อ 25 เม.ย. และเข้ามาติดต่อกับทางโรงพยาบาลในช่วงเช้าของวันที่ 28 เม.ย.รัซึ่งโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยเพื่อสังเกตอาการในห้องแยกพิเศษที่มีระบบเฝ้าระวังไม่ให้สัมผัสกับบุคคลหรือผู้ป่วยทั่วไป

หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลีนิค กล่าวว่า คณะแพทย์เร่งทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืนเพื่อให้ได้ผลตรวจเชื้อออกมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลตรวจเพิ่งออกมาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยืนยันได้ว่าการตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้

การตรวจสอบเชื้อในเบื้องต้นเมื่อวานนี้ ได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด A จากนั้นจึงได้ตรวจเพิ่มเติมในรายละเอียดทางชีวโมเลกุลของ 2 ห้องปฏิบัติการทั้งภาคจุลชีววิทยาและศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางไวรัสวิทยาคลีนิค โดยวิธีการตรวจเป็นอิสระแก่กัน แบะรายละเอียดไม่เหมือนกัน ผลการตรวจได้รับการยืนยันทั้ง 2 ห้องปฏิบัติการว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1

จากนั้นจึงได้มีการตรวจยืนยันสายพันธุ์ H1N1 ด้วยวิธีการตรวจจำเพาะต่อสายพันธุ์และตรวจหายีนชิ้นส่วนอื่นที่อยู่ภายในด้วยวิธีการตรวจจำเพาะต่อสายพันธุ์ จนกระทั่งได้รับผลตรวจยืนยันขั้นสุดท้ายว่าไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เดียวกับที่พบแพรระบาดในประเทศเม็กซิโก

"เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก เราจึงต้องรอผลยืนยันที่ชัดเจนก่อนที่จะแถลงข่าวออกไป เมื่อได้ผลตรวจออกมาแล้วว่าไม่ได้เป็นสายพันธุ์เม็กซิโกก็ได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อออกข่าวได้เลย" นพ.ยง กล่าว

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคกลายพันธุ์นั้น หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลีนิค กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่เชื้อโรคจะค่อยๆ กลายพันธุ์ไปทีละเล็กทีละน้อย ไปเรื่อยๆ แบบมีวิวัฒนาการ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ตามฤดูกาลที่ระบาดในประเทศไทยมีโอกาสจะกลายพันธุ์เป็นเชื้อที่มีความรุนแรงเหมือนกับพันธุ์เม็กซิโกหรือไม่

"ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะมีการกลายพันธุ์ไปเป็นอย่างไร เพราะเป็นเหตุการณ์ในภายภาคหน้าที่ยังไม่เกิด" นพ.ยง กล่าว

สำหรับผู้ป่วยรายดังกล่าวหลังจากรู้ผลตรวจแล้ว คาดว่าแพทย์เจ้าของไข้จะอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้ภายใน 1-2 วันนี้ พร้อมได้ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพและนัดตรวจอาการเพิ่มเติมในระยะต่อไป และทางโรงพยาบาลก็ยังไม่พบผู้ป่วยต้องสงสัยรายอื่นอีกในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ