SWINE FLU: ไข้หวัดเม็กซิโกแพร่กระจายเข้าเอเชียแปซิฟิค ผู้เชี่ยวชาญแนะอย่าตื่นตูม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) ได้แพร่กระจายเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคแล้ว หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในนิวซีแลนด์ และยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในอีก 4 ประเทศในเอเชียแปซิฟิค ขณะที่รัฐบาลในภูมิภาคเรียกร้องให้มีการห้ามซื้อขายสินค้าบางประเภทและการเดินทางข้ามพรมแดน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้

รัฐบาลมาเลเซียเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) สั่งห้ามการเดินทางออกจากเม็กซิโกและประเทศต่างๆ ขณะที่เกาหลีใต้ จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากอเมริกาเหนือ อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่ได้ออกหนังสือแนะนำการใช้กฎข้อบังคับด้านการเดินทางที่เข้มงวดเพราะมองว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสได้ และยืนยันว่าประชาชนไม่สามารถติดไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกจากการรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า มีผู้ป่วย 17 คนมีอาการคล้ายเป็นหวัดและถูกส่งตัวให้แพทย์ตรวจอาการแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 4 คนที่ได้รับการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดเม็กซิโก นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศเพิ่มระดับการระวังภัยไข้หวัดเม็กซิโกจาก "สีเขียว" เป็น "สีเหลือง" ซึ่งถือเป็นสัญญาณเตือนภัยระดับ 2 ตามระบบ Five-Colour System

ส่วนที่ไต้หวัน นายลี ซู-เต๋อ รมว.คลังไต้หวันกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันอาจเข้าแทรกแซงตลาดหุ้นไต้หวันด้วยการสั่งให้กองทุนของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้น หากตลาดหุ้นทรุดตัวลงรุนแรงเกินไปอันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

ขณะที่ญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกวีซ่าแก่ชาวเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว พร้อมกับออกหนังสือแนะนำให้ชาวญี่ปุ่นเลื่อนการเดินทางไปยังเม็กซิโก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดเม็กซิโก หลังจาก WHO ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกจากระดับ 3 เป็นระดับ 4

ส่วนที่ประเทศไทย นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า ผลการตรวจหญิงวัย 42 ปีที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้หลังจากเดินทางกลับมาจากเม็กซิโก เบื้องต้นพบว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดตามฤดูกาลในประเทศไทย ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

จอห์น แมคเคนซี ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสซึ่งเคยเป็นผู้นำทีมตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในประเทศจีนเมื่อปีพ.ศ.2546 กล่าวว่า "รัฐบาลในภูมิภาคเอเชียมีท่าที "โอเวอร์รีแอค" ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดเม็กซิโก และข้อเสนอของมาเลเซียที่ต้องการให้ WHO มีคำสั่งห้ามการเดินทางออกจากเม็กซิโกนั้น ถือเป็นการยื่นข้อเสนออย่างตื่นตระหนก รวมถึงประเทศที่เรียกร้องให้ใช้กฎเข้มงวดในการเดินทาง แม้ว่าจะยังไม่หลักฐานปรากฎออกมาว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดการแพร่ระบาดลงได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ