SWINE FLU:วอร์รูมไข้หวัดเม็กซิโกสั่งยกระดับป้องกันเข้ม เล็งของบ 120ลบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2009 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์รูมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกสั่งยกระดับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เรียกบริษัททัวร์-สายการบินหารือพรุ่งนี้เพื่อสอบประวัติผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด เพิ่มจุดและเจ้าหน้าที่ประจำเทอร์โมแสกนที่สนามบิน เตรียมพร้อมห้องแยกผู้ป่วยไว้รองรับทันทีและปฏิบัติการสืบค้นหาผู้ป่วยที่รวดเร็วทันการณ์ รวมทั้งปรับปรุงการให้ข้อมูลเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกเกินกว่าเหตุ โดยจะเสนอของบกลาง 120 ล้านบาทเพื่อใช้เตรียมมาตรการป้องกันและควบคุมโรคดังกล่าวต่อไป

นายวิทยา แก้วภราไดย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน ควบคุมการระบาด และแก้ไขสถานการณ์จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นประธาน มีมติให้เพิ่มระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้เข้มงวดมากขึ้นตั้งแต่ต้นทาง เพราะหากมีผู้ป่วยเล็ดลอดเข้ามาในประเทศได้อาจมีการแพร่เชื้ออย่างรุนแรง เพราะเชื้อโรคชนิดนี้แพร่จากคนสู่คน

ที่ประชุมได้อนุมัติมาตรการหลัก 7 ด้าน ประกอบด้วย การประสานสั่งการ เช่น การแจ้งรหัสเตือนภัย และการตั้งศูนย์บริหารวิกฤติการแห่งชาติ มีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก คือกระทรวงมหาดไทย, การเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลัก มีมาตรการหลัก คือ ตรวจคัดกรองผู้เดินทาง การปรับระบบการเฝ้าระวังโรค

การสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชน หน่วยงานรับผิดชอบคือ กรมประชาสัมพันธ์, การรักษาความสงบเรียบร้อยและการบรรเทาทุกข์, การร่วมมือพหุภาคีระหว่างประเทศ, การเตรียมพร้อมด้านปศุสัตว์ และ การรักษาความต่อเนื่องของบริการสาธารณะและธุรกิจ

นายวิทยา กล่าวว่า จากมาตรการเบื้องต้นที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งจุดเทอร์โมสแกนที่สนามบินนานาชาติทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบอาการไข้ของผู้ที่เข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคนั้น จะมีการเพิ่มจุดตรวจและเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ อย่างน้อยจุดละ 3-5 คน จากเดิมที่มีแค่คนเดียว ซึ่งอาจจะไม่สามารถรับมือไม่ทัน

และในวันพรุ่งนี้จะประชุมกับตัวแทนการท่องเที่ยวและสายการบินทุกแห่ง เพื่อให้ทำประวัติของนักท่องเที่ยวที่อาจเคยเดินทางไปยังประเทศที่มีเชื้อแพร่ระบาด ในส่วนของสายการบินก็จะต้องให้ผู้โดยสารกรอกประวัติการเดินทางย้อนหลัง 10 วัน เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาเก็บไว้ในฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข และให้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวถึงมาตรการป้องกันของทางการด้วย

พร้อมกันนั้น กระทรวงสาธารณสุขก็จะประสานงานไปยังองค์การอนามัยโลก(WHO)เพื่อแจ้งไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรค และประเทศที่มีความเสี่ยงให้มีการตรวจสุขภาพของผู้ที่จะเดินทางออกไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างเข้มงวด

นายวิทยา กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังสั่งให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์กรณีที่อาจมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหรือพบผู้ป่วยในประเทศ โดยใช้มาตรการรับมือการระบาดไข้หวัดนกเป็นต้นแบบ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ให้เตรียมห้องแยกผู้ป่วย และได้มีการจัดเตรียมยาไว้รองรับผู้ป่วยได้ถึง 3.2 แสนคน

ยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ยังกำหนดให้มีการสืบหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด โดยจะประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขในการสืบหาผู้ป่วย และถือเป็นหน้าที่หลักที่จะต้องดูแลรักษาให้ผู้ป่วยเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับคนไทยในเม็กซิโกที่ลงทะเบียนไว้จำนวน 105 คน ยังไม่มีการแจ้งความจำนงที่จะขอเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งหากจะมีการเดินทางมาก็ได้จัดเตรียมสถานที่รับตัวไว้เพื่อเฝ้ารอดูอาการเรียบร้อยแล้วกว่า 50 แห่งในกทม.

ที่ประชุมยังมอบหมายให้ นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิ์วัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค และ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แถลงข่าวเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกเท่านั้น

"หากพบว่ามีผู้ป่วยเกิดขึ้นจริงแสดงว่าแนวป้องกันรั่ว ซึ่งจะต้องมีการตรวจทานอย่างรอบคอบ และจะมีการเรียกประชุมก่อนจะมีการประกาศหรือแถลงให้รับทราบทุกครั้ง"นายวิทยา กล่าวภายหลังการประชุม

ขณะที่นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการค้นพบวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว ซึ่งคงต้องรอระยะเวลาผ่านไป 6 เดือนว่าจะมีวัคซีนหรือไม่ ขณะที่ประเทศไทยก็ยังไม่พบการเชื้อโรคชนิดดังกล่าวทั้งในคนหรือไม่สุกร แต่หากพบเพียงคนเดียวหรือไม่กี่คนก็อาจจะต้องถือว่าเป็นอันตรายมาก เพราะเชื้อสามารถแพร่จากคนสู่คนได้ทันที จึงต้องป้องกันอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ