SWINE FLU: ญี่ปุ่นเตรียมตั้งคลินิคไข้หวัดทั่วประเทศ พุ่งเป้ารับเฉพาะผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งคลินิคไข้หวัดที่โรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะรับรักษาและดูแลเฉพาะผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (Swine flu) เท่านั้น หลังจากที่การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกยังคงลุกลามไปยังประเทศต่างๆมากขึ้น แม้ว่า จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกในประเทศญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นก็เร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโรคดังกล่าว ภายหลัง WHO ได้ยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจากระดับ 4 เป็น 5 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นภายหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดที่เมือเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยอิชิ มาซูโซเอะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า กระทรวงจะเพิ่มระดับการเตรียมความพร้อมเพื่อคุ้มครองชีวิตปละสุขภาพของประชาชน และขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนก แต่ให้พิจารณาและปฏิบัติตามข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะเริ่มการผลิตวัคซีนโดยเร็ว รวมทั้งตั้งระบบการทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามยาต้านไวรัสในคลังสำรอง

ทั้งนี้คลินิคที่จะจัดตั้งขึ้นนั้นมีเป้าหมายที่จะป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่โรงพยาบาลบางแห่งทั่วประเทศ และให้การรักษาหากพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกเป็นรายแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ