(เพิ่มเติม) H1N1 FLU: สธ.เตรียมรับ13นร.ทุนกลับจากเม็กซิโก,เฝ้าระวังอาการ5คนไทยที่เพิ่งกลับมา

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีรายงานว่า ล่าสุดมีคนไทยเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโก จำนวน 5 ราย ทันทีที่ทั้งหมดลงจากเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก็ได้รับเชิญตัวเข้าห้องกักโรคพิเศษ เจาะเลือดส่งตรวจ ซึ่งเบื้องต้นไม่พบอาการป่วย ให้กลับบ้านได้ตามปกติ แต่ยังติดตามเฝ้าระวังอีก 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมนี้ จะมีนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศและอาสาสมัครไทยในเม็กซิโก รวม 18 คน แบ่งเป็นนักเรียนทุน 7 คน และอาสามัคร 11 คน จะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเวลาประมาณ 23.00 น. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะจัดทีมแพทย์จากสถาบันบำราศนราดูร ไปรับตัวเพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น หากพบว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้หวัด ก็จะกักตัวไว้เฝ้าดูอาการที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการป่วยก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าดูอาการต่อไปอีก 14 วัน

ด้าน นายแพทย์ไพจิตร วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย แต่ประชาชนควรจะตื่นตัวในการป้องกันตนเองจากโรคอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย โดยการล้างมือให้สะอาด รวมถึงใช้หน้ากากป้องกันเชื้อโรค หากมีอาการเป็นไข้หวัดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ