แห่ซื้อยา"โอเซลทามิเวียร์"ตื่นหวัดใหญ่สายพันธูใหม่ฯ อภ.ระบุป้องกันไม่ได้

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริวรรณ เอียวพันธ์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ องค์การเภสัชกรรม (อภ.)กล่าวว่า เท่าที่ทราบข้อมูลแค่เฉพาะร้านขายยาของอภ.ที่สาขาหน้าอภ.ถนนพระราม 6 จะมีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามและสั่งซื้อยาโอเซลทามิเวียร์เป็นหลายสิบสายต่อวัน เนื่องจากความวิตกกังวลต่อข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก

โดย อภ.ต้องชี้แจงไปว่า ยาดังกล่าวเป็นการสำหรับการรักษาโรค ไม่ใช่เพื่อการป้องกัน และที่สำคัญโรคดังกล่าวยังไม่มีการระบาดในประเทศไทย

นอกจากนี้ อภ.มีหน้าที่ในการผลิตเพียงอย่างเดียวเพื่อส่งมอบยาให้กับกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขในการกระจายยาไปยังสถานพยาบาล โดยมีแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยว่าควรจะได้รับยาชนิดนั้นหรือไม่ ซึ่งอภ.ไม่มีหน้าที่จำหน่ายยาดังกล่าวแต่อย่างใด จึงอยากให้ประชาชนทั่วไปรับทราบ

"มีประชาชนโทรศัพท์มาเป็นจำนวนมาก แค่เฉพาะสาขาที่ถนนพระราม 6 วันละหลายสิบสาย ยังไม่รวมสาขาอื่นๆอีก 11 สาขา ซึ่งบางครั้งก็เป็นประชาชนโทรมาสอบถามเพื่อที่จะซื้อไว้ป้องกัน บางรายก็จะซื้อพกติดตัวไว้ เพราะจะเดินทางไปต่างประเทศ หรือบางครั้งมีบริษัทต่างชาติในไทยติดต่อขอซื้อไปให้พนักงานทาน ซึ่งยังถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดๆอยู่ จึงอยากประชาสัมพันธ์มาให้ทราบว่า หน้าที่กระจายยาดังกล่าวไม่ใช่เป็นของอภ. และยาดังกล่าวเป็นยาสำหรับการรักษา ไม่ใช่ป้องกัน และสธ.ได้เตรียมความพร้อมไว้เพียงพอสำหรับการระบาดแล้ว"น.ส.ศิริวรรณกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ