H1N1 FLU:สธ.ระบุกักตัวรอดูอาการ 2 คนไทย-สั่งเพิ่มทามิฟลูอีก 2 ล้านเม็ด

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ โดยมี น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และทีมแพทย์จากกรมควบคุมโรคร่วมประชุม

โดย น.พ.ปราชญ์ รายงานการระบาดล่าสุดถึงวันนี้ ประเทศไทย มีผู้ต้องสงสัยเฝ้าระวัง 4 ราย จากก่อนหน้านี้ และจากผลตรวจล่าสุดเหลือเพียง 2 ราย อยู่ระหว่างติดตามอาการที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน

ขณะนี้ มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก มีจำนวน 381 ราย เสียชีวิต 10 ราย ขณะนี้เชื้อระบาดสู่เอเชียแล้ว โดยได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขและมหาวิทยาลัยฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อที่ฮ่องกง และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่ที่สาธารณรัฐเกาหลี 1 ราย

มีรายงานว่า ในที่ประชุม น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงมาตรการที่จะเพิ่มขึ้นของไทยในขณะนี้ที่นอกจากติดเครื่องเทอร์โมสแกนที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ในวันจันทร์ (4 พ.ค.)นี้ จะมีรถจากศูนย์นเรนทรไปประจำที่สนามบินสุวรรณภูมิ 2 คัน เพื่อไว้คอยส่งตัวผู้ต้องสงสัยและมีอาการไข้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศไปตรวจได้ทันที

นอกจากนี้ จะสั่งการให้ทุกโรงพยาบาล เตรียมจัดห้องแยกให้เป็นจุดตรวจคัดกรองผู้ป่วย เช่นเดียวกับไข้หวัดนก มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สั่งวัตถุดิบมาผลิตยาโอเซลทามิเวียร์ หรือทามิฟลู เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด จากที่มีอยู่แล้ว 4 ล้านเม็ด และหน้ากากอนามัยไว้เตรียมป้องกันโรค และที่ประชุมได้หารือเพื่อกำหนดมาตรการในการรับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากเม็กซิโกวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) จำนวน 14 คน

หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.สนั่น จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านตรวจและการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคที่ประจำอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อคัดกรองเฝ้าระวังผู้ที่ต้องสงสัยเดินทางเข้าประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ