H1N1 FLU:รมช.สธ.เผยไทยตั้งระบบเฝ้าระวังหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขั้นสูงสุด

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2009 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้าสู่ประเทศไทยขั้นสูงสุด โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดไข้ด้วยระบบอินฟราเรด (Infrared Thermo Scan) ทั้งหมด 6 จุด เน้นหนักที่จุดตรวจด้านตะวันตก ทางฝั่งสะพานข้ามจากอาคารเทียบเครื่องบินไปยังอาคารผู้โดยสาร ซึ่งเป็นจุดทางเข้าใหญ่ที่สุด มีเจ้าหน้าที่ประจำการจุดละ 5 คน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

โดยผลการตรวจผู้โดยสารขาเข้าทุกเที่ยวบิน ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา ทั้งหมด 181,713 คน พบอุณหภูมิสูงกว่าปกติ 31 คน วัดอุณหภูมิซ้ำและตรวจเพิ่มเติมโดยทีมแพทย์พยาบาล พบมีไข้ 1 คน ส่งสังเกตอาการที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ผลการตรวจโดยละเอียดไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะนี้กลับบ้านแล้ว

ทั้งนี้ ได้จัดรถพยาบาลประจำการพร้อมที่จะนำส่งผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายต้องเฝ้าระวังต่อ 3 คันตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลบำราศนราดูร และรพ.เครือข่ายอีก 10 แห่ง ไว้รองรับการตรวจสอบเพื่อแยกโรค หากอาการเข้าข่ายจะให้นอนห้องแยกและรักษาทันที หากไม่เข้าข่ายจะติดตามอาการต่อเนื่อง 14 วัน นอกจากนี้ยังได้เตรียมประสานโรงพยาบาลที่อยู่รอบสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อจัดรถรับผู้ป่วยเพิ่มเติมได้อีก

นายมานิตกล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือผู้โดยสารขาเข้าทุกคน รวมทั้งนักบิน และลูกเรือสายการบินต่างๆ ให้ใช้ช่องทางขาเข้าที่ผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ครอบคลุมผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคน กระทรวงสาธารณสุขจะประสานขอความร่วมมือสายการบินให้ปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน

ในวันนี้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายมานิตนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ. มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจเยี่ยมด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดูระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจคนไทย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

ด้านนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการแจ้งเตือนผู้โดยสารขาเข้าทุกเที่ยวบิน กระทรวงสาธารณสุขได้แจกเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนเข้าประเทศ ให้พนักงานแจ้งประกาศบนเครื่องบินก่อนลงที่สนามบินทุกแห่ง และแจกเอกสาร ต.8 ซึ่งเป็นแบบสอบถามสุขภาพผู้เดินทางมาจากแหล่งระบาดของโรคตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ ให้ผู้โดยสารกรอกประวัติทุกคน และแจกบัตรคำเตือนสุขภาพ (Health Beware Card) ให้ผู้โดยสารที่ผ่านการตรวจเครื่องวัดอุณหภูมิทุกคนไว้สังเกตอาการตนเองระหว่างพำนักในไทยเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ มีไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามตัว ให้พบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางในรอบ 14 วัน ขณะนี้เตรียมสำรองไว้แล้ว 1 ล้านใบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ