H1N1 FLU:นายกฯ แนะอย่าตื่นไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ให้รักษาสุขภาพ ไม่ประมาท

ข่าวทั่วไป Sunday May 3, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี แนะประชาชนอย่าตื่นตระหนกต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) เนื่องจากขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย แต่ขอให้ทุกคนไม่ประมาทดูแลรักษาสุขภาพตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

"ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องตื่นตระหนก มาตรการต่างๆ เราได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่...อยากให้พี่น้องประชาชนไม่ประมาทเท่านั้นเอง ดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวทางรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคดังกล่าวในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อดังกล่าว 650 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 3-5% ซึ่งถือว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าโรคติดต่อที่อุบัติใหม่ในช่วงที่ผ่านมา เช่น โรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก

"ถึงวินาทีนี้ รายงานล่าสุดยังไม่พบผู้ใดในประเทศไทยที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับจุดผ่านเข้า-ออกประเทศทุกแห่งมีมาตรการรองรับเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการสำรองยารักษาไข้หวัด มีเพียงวัคซีนที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการผลิตที่คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1-2 เดือน

ส่วนการจัดประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียน ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ ที่กรุงเทพฯ นั้น เพื่อแสดงออกถึงความพร้อมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ