H1N1 FLU: จีนหวังเม็กซิโกเข้าใจกรณีกักตัวนักท่องเที่ยวเม็กซิกันเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนออกโรงชี้แจงว่าจำเป็นต้องกักตัวนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิกันจำนวนหนึ่งไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) เนื่องจากชายคนหนึ่งในนั้นเป็นผู้ติดเชื้อ

"เราเข้าใจที่เม็กซิโกเป็นห่วงเรื่องสิทธิและผลประโยชน์ของชาวเม็กซิกัน แต่เราขอยืนยันว่ามาตรการป้องกันความปลอดภัยดังกล่าวไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ชาวเม็กซิกันเพียงกลุ่มเดียว และไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด" หม่า เจียวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าว

นอกจากนั้นนายหม่ายังเน้นย้ำว่า "จีนต้องการสร้างความร่วมมือกับเม็กซิโกเพื่อจัดการกับการระบาดของโรคร้ายดังกล่าว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายหม่ามีขึ้นหลังจากที่ แพทริเซีย เอสปิโนซ่า รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนทำการกักตัวชาวเม็กซิโกจำนวนหนึ่งไว้ทั้งที่ไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จนกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกออกแถลงการณ์เตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ ชายชาวเม็กซิกันคนดังกล่าวซึ่งเดินทางมาถึงนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 เมื่ออยู่ในฮ่องกงแล้ว ส่งผลให้กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในฮ่องกงและรายแรกในเอเชีย และทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกันและยังอยู่ในจีนถูกกักตัวทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเฟลิปเป คัลเดอรอน ของเม็กซิโก ได้ออกมาประณามบางประเทศที่ตั้งแง่รังเกียจชาวเม็กซิกัน หลังเกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

"ตอนนี้มีบางประเทศที่แสดงความรังเกียจและเหยียดหยามชาวเม็กซิกันอันเนื่องมาจากความไม่รู้และความเข้าใจผิด" นายคัลเดอรอน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ