H1N1 FLU: WHO เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกแตะ 1,085 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 5, 2009 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยในรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของประเทศต่างๆทั่วโลกเมื่อวานนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวน 1,085 รายที่ได้รับการยืนยันผลการตรวจสอบจากห้องทดลองแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

โดยประเทศที่พบผู้ป่วยจำนวนมากที่สุดจะเป็นประเทศที่อยู่ในแถบอเมริกากลาง โดยเฉพาะเม็กซิโกและสหรัฐ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 590 ราย และ 286 รายตามลำดับ โดยมีผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตในเม็กซิโกจำนวน 25 ราย สหรัฐ 1 ราย

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อในประเทศแต่ไม่พบผู้เสียชีวิตดังต่อไปนี้ แคนาดา 101 ราย ออสเตรีย 1 ราย ฮ่องกง 1 ราย คอสตา ริก้า 1 ราย เดนมาร์ก 1 ราย เอล ซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 4 ราย เยอรมนี 8 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 4 ราย อิตาลี 2 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย นิวซีแลนด์ 6 ราย โปรตุเกส 1 ราย เกาหลีใต้ 1 ราย สเปน 54 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และอังกฤษ 1 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WHO ระบุว่า จะยังคงระดับการเตือนภัยและเฝ้าระวังอยู่ที่ระดับ 5 เหมือนเดิม และยังไม่มีการแผนการที่ชัดเจนที่จะปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดและเป็นระดับที่บ่งี้ว่า กำลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสไปทั่วโลก โดยสาเหตุที่ยังไม่มีการปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหมาจากคนสู่คนนอกอาณาเขตของอเมริกากลาง

เฟจิ ฟูกุดะ ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของ WHO กล่าวว่า การติดเชื้อในยุโรปและเอเชียนั้น ยังคงมีสาเหตุมาจากการเดินทาง ซึ่งหมายความว่า ในเอเชียและยุโรปยังไม่มีการแพร่ระบาด แต่รัฐบาลประเทศต่างๆจำเป็นต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป เนื่องจากยังมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ก็ไม่สามารถคาดเดาพฤติกรรมได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ