พม่าจับกุมนักท่องเที่ยวอเมริกันแอบเข้าบ้านพักอองซานซูจีกลางดึก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.นิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานในวันนี้ว่า ชาวอเมริกันผู้หนึ่งถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าจับกุมตัวเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่เขาแอบเข้าไปในบ้านพักริบทะเลสาบของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้ง

รายงานข่าวระบุว่า ชายผู้ถูกจับกุมมีชื่อว่า จอห์น วิลเลียน ยีททอว์ ซึ่งถือหนังสือเดินทางสหรัฐและเดินทางเข้าประเทศพม่าด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว โดยเขาเข้าพักที่โรงแรมบิวตี แลนด์ โฮเทล-2 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จากนั้นในคืนวันอาทิตย์ เขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและได้แอบเข้าไปในบ้านของนางซูจี ก่อนที่จะกลับออกมาในคืนวันอังคาร

รายงานระบุด้วยว่า เขาถูกพบและถูกจับกุมโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงขณะที่เขากำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่ง เขาถูกจับพร้อมไฟฉาย คีม กล้องถ่ายรูปยี่ห้อแคนนอน ธนบัตรหลายสกุลเงิน และอื่นๆ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาเหตุจูงใจที่ทำให้เขาแอบเข้าไปในพื้นที่ที่อยู่นอกเส้นแบ่งเขต

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี วัย 64 ปี ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลทหารพม่า โดยเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 64 ปี ถูกคุมขังหรือกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักรวมเป็นระยะเวลากว่า 13 ปี ในช่วง 19 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ