ดุสิตโพลเผยแนวทางสมานฉันท์ให้ได้ผล นักการเมืองต้องลดทิฐิ-หันหน้าหากัน

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่องประชาชนคิดอย่างไรกับการสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมือง โดยประชาชนส่วนใหญ่ 48.38% ต่างเห็นว่าวิธีการที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ได้ คือ การลดทิฐิ หันหน้าเข้าหากัน และเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยผู้ที่จะทำให้ความสมานฉันท์ทางการเมืองเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ นักการเมือง 58.33% รองมาคือ รัฐบาล 26.38% และประชาชนทุกคน 15.29%

พร้อมเห็นว่าคณะกรรมการที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นนั้น ควรจะมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน, มีความเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รวมทั้งต้องรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ

ในขณะที่การปฏิรูปการเมืองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 50% เห็นว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนจะเป็นผู้ร่วมกันทำให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม รองลงมาคือ นักการเมือง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

โดยวิธีการที่จะทำให้การปฏิรูปการเมืองสำเร็จผลนั้น ประชาชนเห็นว่าอันดับแรก ต้องเผยแพร่ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองให้ทุกคนได้รับทราบ รองมาคือ การสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่นักการเมือง ส่วนวิธีการที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จได้นั้น ประชาชนเห็นว่าอันดับแรกต้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกัน รองมาคือ ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมหรือมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ความคิดเห็นดังกล่าว มาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 2,414 คน ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ