นายกฯ เล็งหารือครม.นำพ.ร.บ.ความมั่นคงฯบังคับใช้ช่วงประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2009 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาถึงการนำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาบังคับใช้ระหว่างที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

โดยการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อให้ตำรวจและรัฐบาลมีอำนาจใช้บังคับกฎหมายเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เนื่องจากเป็นความต้องการของหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ต้องการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ได้เข้ามามีบทบาทและสามารถขอกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ได้สะดวกขึ้น และอำนาจที่เกิดจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวจะสามารถควบคุมการคมนาคมในเส้นทางที่มีความจำเป็นได้ด้วย

ส่วนจะมีการบังคับใช้ตั้งแต่จังหวัดหน้าด่านภาคใต้ รวมถึงจะสกัดกั้นให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ห่างจากที่ประชุมในรัศมี 5 กม.หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน แต่โดยหลักแล้วรัฐบาลต้องการมีเครื่องมือเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ทุกฝ่ายในฐานะที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และแนวทางการบังคับใช้ พ.ร.บ.นี้เป็นการตัดสินใจภายในของไทย ไม่ได้เป็นการนำเสนอโดยประเทศสมาชิกอาเซียนแต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ