กนร.เห็นชอบหลักเกณฑ์กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ เน้นโปร่งใส-เคร่งครัดจรรยาบรรณ

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เสนอ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รัฐวิสาหกิจทุกบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแข่งขันได้ไม่เป็นภาระของรัฐบาล

โดยแนวทางทั้งหมด ประกอบด้วยเนื้อหา 6 หมวด เช่น เรื่องสิทธิและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นมีสิทธิในความเป็นเจ้าของ เพื่อควบคุมรัฐวิสาหกิจผ่านกระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีหลักเกณฑ์สรรหาอย่างโปร่งใส และไม่สามารถเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจได้เกิน 3 แห่ง หากแต่งตั้งอดีตผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจเป็นกรรมการ จะต้องพ้นจากตำแหน่งแล้วอย่างน้อย 1 ปี การกำหนดจรรยาบรรณของรัฐวิสาหกิจ โดยทบทวนให้ทันสมัย

นอกจากนี้ ยังมีหมวดที่ว่าด้วยบทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย, การเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศและความโปร่งใส และหมวดสุดท้ายว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณที่คณะกรรมการต้องจัดให้มีแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร ฝ่ายจัดการและพนักงานทุกคน นำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ