โพลล์ชี้ ปชช.เชื่อนักการเมือง-กลุ่มเสียอำนาจ ได้ประโยชน์หากแก้ รธน.

ข่าวทั่วไป Sunday May 10, 2009 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัน เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ถามใจประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญจริงหรือ" กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 1,348 ครัวเรือน ในวันที่ 9 พฤษภาคม พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 81.9 ทราบข่าวการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ประชาชนครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50.1 ระบุ ไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเลย ขณะที่ร้อยละ 45.6 เคยอ่านบ้าง และมีเพียงร้อยละ 4.3 ที่เคยอ่านอย่างละเอียดทั้งฉบับ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ประชาชนร้อยละ 42.2 ไม่ทราบว่าตนเองเคยได้รับผลประโยชน์อะไรจากรัฐธรรมนูญ ในขณะที่ร้อยละ 57.8 ทราบว่าเคยได้รับประโยชน์

ทั้งนี้ผลการสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 73.3 เห็นว่า กลุ่มนักการเมือง กลุ่มที่เสียอำนาจ เป็นกลุ่มคนที่จะได้รับประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในขณะที่รองลงมา คือ ร้อยละ 67.1 ระบุ รัฐบาลได้ประโยชน์ ร้อยละ 42.9 ระบุเป็นกลุ่มนายทุนได้ประโยชน์ ร้อยละ 26.4 ระบุเป็นกลุ่มข้าราชการ

เมื่อถามถึงความจริงใจของคนตอบแบบสอบถามว่า ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอำนาจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ คุณจะแก้หรือไม่ ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 19.3 ตอบว่าจะแก้ทันที ร้อยละ 44.4 ตอบว่าจะแก้ไขแต่ไม่ใช่เวลานี้ และร้อยละ 36.3 ระบุจะไม่แก้ไขอะไรเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ