พิธีแรกนาขวัญปีนี้โหรหลวงพยากรณ์น้ำปริมาณพอดี-ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ เนื่องในงานงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีนี้

ในปีนี้พระยาแรกนา(นายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เสี่ยงทายผ้านุ่ง 5 คืบไปประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พยากรณ์ว่าน้ำสำหรับปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี

ส่วนการเสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง ปีนี้พระโคกินงา พยากรณ์ว่าผลาหาร ภักษาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี กินหญ้าพยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร และมังสาหารอุดมสมบูรณ์ดี

อนึ่ง การประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญจะมีการนำอาหาร 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด น้ำ หญ้า ถั่ว งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนี้มีความสำคัญต่อประเทศไทยเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยพระราชพิธีดังกล่าวนี้จัดขึ้นในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝนที่จะเริ่มมีการเพาะปลูก ซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่ใช้ในพิธีพืชมงคล ประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7 พันธุ์ และข้าวไร่ 2 พันธุ์ โดยรวมน้ำหนักเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือก 1,920 กิโลกรัม ส่วนหนึ่งใช้หว่านในพิธีและจัดเป็นพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานบรรจุใส่ซองขนาดเล็กส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศแจกจ่ายให้กับเกษตรกรเพื่อเป็นสิริมงคล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ