ครม.ถกเช่าซื้อรถเมล์ NGV 4 พันคัน, หาทางรับมือ พ.ร.ก.กู้เงินฯ ถูกชะลอ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ กระทรวงคมนาคมจะนำเรื่องการเช่ารถเมล์ปรับอากาศ NGV จำนวน 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลังจากเลื่อนการพิจารณามาหลายครั้ง เนื่องจากมีข้อครหาถึงความไม่โปร่งใสในโครงการเช่าซื้อดังกล่าวเพราะต้องใช้งบประมาณตามที่ ขสมก.เสนอมาถึง 69,000 ล้านบาท จากที่ครม.อนุมัติงบไว้เพียง 62,000 ล้านบาทเท่านั้น

นอกจากนี้คาดว่าในที่ประชุม ครม.จะหารือถึงแนวทางการดำเนินงานต่อไป หลังจากประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาทว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะหากแผนกู้เงินสะดุดก็อาจจะส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศให้ล่าช้าออกไปอีกได้

ส่วนวาระอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอนโยบายเรื่องผลกระทบของเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดและจังหวัดระยอง, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขอเพิ่มค่าเบี้ยเลี้ยงสนามของสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดนจาก 10 บาท/คน/วัน เป็น 55 บาท/คน/วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.52 เป็นต้นไป วงเงิน 105 ล้านบาท

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เสนอแนวทางการบริหารงานของคณะกรรมการองค์การมหาชน โดยคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.)เตรียมเสนอยุบ 2 องค์การมหาชนหลังพบว่าดำเนินการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และไม่คุ้มค่างบประมาณ คือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เสนอขอปรับแผนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนาและการดูงานของหน่วยราชการต่างๆ ให้ดำเนินการภายในประเทศแทนการไปต่างประเทศ งบประมาณ 100 กว่าล้านบาท ซึ่งลดจากเดิมที่ใช้ถึง 1,000ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ