H1N1 FLU: สธ.ตั้งเป้าสกัดเชื้อไวรัส 3 โรค หวังตัดโอกาสผสมข้ามสายพันธุ์

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าสกัดการแพร่ระบาดโรคติดต่อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส 3 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009, ไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เพื่อป้องกันประชาชนเจ็บไข้ได้ป่วย และตัดโอกาสเชื้อผสมข้ามสายพันธุ์ โดยใช้มาตรการหลายอย่างพร้อมกัน

"สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นหนักในขณะนี้คือการเฝ้าระวังไม่ให้มีการระบาด เพื่อไม่ให้เกิดการข้ามสายพันธุ์ของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ซึ่งจะแพร่ระบาดมากในฤดูฝน และโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกซึ่งเป็นโรคประจำถิ่น และมีโอกาสหวนมาระบาดอีกได้หากมีสิ่งแวดล้อมเหมาะสม"นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการป้องกัน โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ดูแลและเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยจัดส่งวัคซีนส่งไปให้ทุกจังหวัดแล้วทั้งสิ้น 2 ล้านโดส

ประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดมีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 11 ราย ซึ่งการตรวจที่ผ่านมาจำนวน 233 ราย พบเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม โดยผู้ป่วยยืนยัน 2 รายเท่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ