"ประดิษฐ์"ยอมรับกก.ชุด"สุเทพ"ต้องแก้ปัญหาการเมืองควบคู่ปัญหาสินค้าเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ยอมรับว่า การที่คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณายุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตรโดยให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น เป็นการแก้ปัญหาทางการเมืองส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเรื่องธรรมดาของรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมือง ย่อมจะต้องมีความเห็นที่แตกต่าง ประกอบกับแนวทางการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของรัฐบาลชุดนี้เปลี่ยนไปจากรัฐบาลชุดก่อนที่จะให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์ตัดสินใจได้โดยตรง

"ต้องยอมรับว่าถ้าเป็นรัฐบาลพรรคการเมืองพรรคเดียว ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มีหลายพรรคการเมืองก็ต้องมีปัญหาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งต้องหาผู้ที่เข้าใจเข้ามาประสาน แต่บรรทัดสุดท้ายจะออกมาอย่างไร ผมคิดว่าท่านนายกฯ มีบัญชาว่า สิ่งที่จะออกมาจากผลลัพท์ที่จะให้ ครม.อนุมัติ ต้องเกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวมทั้งหมดต่อบ้านเมือง" นายประดิษฐ์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้

สำหรับคณะกรรมการชุดของนายสุเทพ ยังประกอบด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี, นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์, นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ

รมช.คลัง กล่าวว่า ใน 1-2 วันนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวคงจะได้เรียกประชุม เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนในภาพรวมของการระบายสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ทั้งในเรื่องหลักการระบายสินค้า ระบบการระบายสินค้า การกำหนดราคา และวิธีการระบายสินค้า เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(3 มิ.ย.) ซึ่งจะต้องมีคำตอบที่สามารถชี้แจงต่อสังคมได้ในทุกประเด็น

"เรื่องนี้ต้องได้รับการจัดการและได้รับคำตอบด้วยความรวดเร็ว สินค้าเกษตรต่างๆ มีสต็อกเยอะ ต้องรีบบริหารจัดการโดยตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อพูดคุยกัน ต้องตอบคำถามได้ เรื่องราคา ยอมรับว่าต้องขาดทุนเพราะไปประกันราคาข้าวให้เกษตรกรที่ช่วงนั้นราคาแพง แต่การขาดทุนต้องมีเหตุผลอธิบาย ไม่ใช่ขายขาดทุนแล้วอธิบายไม่ได้ว่าเงินไปไหน รัฐต้องอธิบายให้ได้" นายประดิษฐ์ กล่าว

ส่วนปัญหาที่ภาคเอกชนผู้ส่งออกที่ชนะประมูลซื้อข้าวในสต็อกไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถขนย้ายข้าวออกจากโกดังเพื่อส่งมอบให้กับประเทศผู้ซื้อได้นั้น นายประดิษฐ์ เชื่อว่า ผู้ส่งออกจะเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนในสัปดาห์หน้า

"คิดว่าพ่อค้าต้องเข้าใจ เมื่อมีปัญหาอย่างนี้ เรื่องนี้น่าจะจบภายในสัปดาห์หน้า เมื่อเป็นอย่างนี้รัฐบาลจะตัดสินใจและพูดคุยกับพ่อค้า หากเสียเวลาการค้ำประกันล่าช้าไป 3 อาทิตย์ แต่ได้ราคาที่น่าพอใจ เขาก็น่าจะรับได้" รมช.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ